Câu hỏi: Đề nghị Thành phố có cơ chế chính sách cấp bù thủy lợi phí cho Hợp tác xã nông nghiệp xã Phúc Lâm và các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Mỹ Đức (18:38 24/06/2024)


HNP - Đề nghị Thành phố có cơ chế chính sách cấp bù thủy lợi phí cho Hợp tác xã nông nghiệp xã Phúc Lâm và các HTX nông nghiệp trên địa bàn Huyện do kinh phí cấp bù của Công ty Đầu tư phát triển thuỷ lợi Sông Đáy quá chậm không đảm bảo cho kế hoạch sản xuất của hợp tác xã nông nghiệp.


Trả lời
1. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn Hà Nội) thực hiện tạm ứng, thanh toán, quyết toán hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ thủy lợi thực hiện theo các Quy định sau:
Tại Khoản 5 Điều 16 Nghị định số 96/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi và hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi:
 
“Điều 16. Cấp phát, thanh toán kinh phí hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi
5. Thanh toán, cấp kinh phí đối với phương thức đặt hàng
a) Ngay sau khi hợp đồng đặt hàng được ký, cơ quan tài chính tạm ứng 60% kinh phí theo hợp đồng cho đơn vị nhận đặt hàng. Sau khi có báo cáo tình hình thực hiện hợp đồng đạt 60% giá trị hợp đồng, cơ quan tài chính cấp tiếp 30% kinh phí theo hợp đồng, 10% kinh phí còn lại được cấp phát thanh toán sau khi hợp đồng được nghiệm thu, thanh lý. Việc cấp phát thanh toán bằng lệnh chi tiền”.
Tại Điều 7 Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 của Bộ Tài chính: “Điều 7. Tạm ứng và thanh toán tạm ứng
 
1. Nguyên tắc tạm ứng:
b) Nội dung tạm ứng: theo quy định của hợp đồng (đối với trường hợp thực hiện theo hợp đồng) ...
 
2. Mức tạm ứng:
a) Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết của đơn vị sử dụng NSNN và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Đơn vị sử dụng ngân sách được tạm ứng vốn một lần hoặc nhiều lần cho một hợp đồng nhưng tối đa không vượt quá 50% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký kết và không vượt quá dự toán năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho khoản chi đó, trừ trường hợp sau:
 
3. Thanh toán tạm ứng: Đơn vị sử dụng ngân sách phải thực hiện thanh toán tạm ứng với KBNN nơi giao dịch ngay sau khi khoản chi tạm ứng đã hoàn thành có đủ hồ sơ, chứng từ thanh toán; cụ thể như sau:
b) Đối với các khoản chi phải gửi Hợp đồng đến KBNN (trường hợp hợp đồng có giá trị trên 50 triệu đồng), đơn vị sử dụng ngân sách thanh toán tạm ứng bắt đầu ngay từ lần thanh toán khối lượng hoàn thành đầu tiên của Hợp đồng, mức thanh toán tạm ứng từng lần do đơn vị sử dụng ngân sách thống nhất với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và quy định cụ thể trong Hợp đồng, đảm bảo thanh toán hết khi giá trị thanh toán (bao gồm cả tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành) đạt 80% giá trị hợp đồng.
 
2. Căn cứ theo quy định nêu trên, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn Hà Nội) đã thanh toán và tạm ứng cho các Công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố như sau:
- Thanh toán 90% kinh phí đặt hàng cung ứng dịch vụ thủy lợi năm 2023, tổng số kinh phí là 562.824.369.318 đồng, trong đó Công ty TNHH MTV ĐTPTTL Sông Đáy là: 156.459.923.000 đồng.
- Tạm ứng 50% kinh phí đặt hàng cung ứng dịch vụ thủy lợi năm 2024, tổng số kinh phí là 150.320 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV ĐTPTTL Sông Đáy là: 44.887 triệu đồng.
Như vậy, việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ thủy lợi của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn Hà Nội) đã thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
 

HNP


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật