Mức hỗ trợ đặc thù về cán bộ làm chuyên trách Công nghệ thông tin

Theo tôi được biết cán bộ, công chức, viên chức làm công tác chuyên môn về công nghệ thông tin, viễn thông tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố Hà Nội được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù Công nghệ thông tin (ban hành kèm theo Quyết định số 47/2013/QĐ-UBND, quyết định 18/2016/QĐ-UBND) Tôi làm cán bộ chuyên trách Công nghệ thông tin cấp phường, theo văn bản hướng dẫn của phòng Nội Vụ quận, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin UBND các phường làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên hưởng mức tiền công khởi điểm tương đương lương tối thiểu x hệ số 3.33, bậc 4 ngạch chuyên viên (2.430.900đ/tháng), ngoài ra hưởng sinh hoạt phí theo quy định. Áp dụng việc nâng lương đối với trình độ đại học 03 năm công tác. Được tham gia BHXH và BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành. Nhưng tôi làm cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại phường, ngoài tiền lương tối thiểu x hệ số 3.33, tôi không được hưởng phụ cấp gì hết, hằng tháng tôi vẫn bị trích số tiền lương để đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp. Tôi có thắc mắc và hỏi Kế toán về tiền làm thêm ngoài giờ thứ 7 và phụ cấp khác, nhưng nhận được câu trả lời là không được hưởng. Theo cơ quan thẩm quyền cấp trên tôi có được hưởng lương ngoài giờ thứ 7 và các phụ cấp khác hay không? Tôi có phải mất tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: Huyền ( 15.06.16 11:59)

CÂU TRẢ LỜI

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

 

Về câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Tại điều 1, Quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc công tác chuyên môn về công nghệ thông tin, viễn thông tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố Hà Nội (ban hành kèm theo Quyết định số 47/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội) quy định về đối tượng được hưởng bao gồm cán bộ công chức, viên chức có bằng chuyên môn về công nghệ thông tin, viễn thông hoặc tương đương, được phân công trực tiếp quản lý điều hành việc ứng dụng CNTT, viễn thông tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp hưởng ngân sách thành phố (theo chỉ tiêu biên chế về công nghệ thông tin, viễn thông được thành phố phê chuẩn) hoặc tại các đơn vị sự nghiệp có thu, các Ban quản lý dự án ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông trực thuộc sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.

Mức hỗ trợ hàng tháng theo quy định trên như sau:

1. Người có trình độ đại học hoặc trên đại học được hưởng mức hỗ trợ: 2.000.000 đồng/người/tháng.

2. Người có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp được hưởng mức hỗ trợ: 1.500.000 đồng/ người/tháng.

2. Tại Điều 3, Quyết định số  58/2010/QĐ-UBND ngày 17/12/2010 của UBND TP Hà Nội về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính quy định:

Điều 3. Chế độ, chính sách và bảo đảm điều kiện làm việc

1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần có trách nhiệm tổ chức cho cán bộ, công chức nghỉ bù vào các ngày khác, bảo đảm làm việc 40 giờ trong tuần theo đúng quy định tại Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ; trường hợp cán bộ, công chức làm thêm giờ sẽ được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

2. Kinh phí thực hiện làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần do ngân sách nhà nước bảo đảm và được tính vào kinh phí giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

Theo đó, tại Công văn số 5341/BTC-HCSN ngày 12/5/2008 hướng dẫn chế độ trả lương làm việc vào ngày thứ bảy quy định như sau:

2. Chế độ đối với cán bộ, công chức làm việc vào ngày thứ bảy:

Cán bộ, công chức làm việc vào ngày thứ bảy theo Quyết định số 127/2007/QĐ-TTg ngày 01/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ sẽ được cơ quan bố trí nghỉ bù vào các ngày khác, bảo đảm làm việc 40 giờ trong tuần theo đúng quy định tại Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ. Cán bộ, công chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được hưởng chế độ tiền lương cụ thể như sau:

trường hợp cán bộ, công chức làm việc đủ 40 giờ theo quy định và làm thêm ngày thứ bảy mà không được nghỉ bù (hoặc có được bố trí nghỉ bù nhưng có số giờ được nghỉ bù không đủ số giờ đã làm thêm vào ngày thứ bảy) thì tiền lương làm thêm ngày thứ bảy được xác định: tiền lương làm thêm giờ = tiền lương giờ x 200% (hoặc 300%) x số giờ thực tế làm thêm. Trong đó, mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm ngày thứ bảy thông thường; mức 300% đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy trùng vào ngày lễ.

Trường hợp cán bộ, công chức làm việc đủ 40 giờ theo quy định, làm thêm vào ngày thứ bảy và được bố trí nghỉ bù vào ngày khác trong tuần thì tiền lương làm thêm giờ cũng được xác định theo công thức trên.Tuy nhiên sẽ áp dụng mức 100% đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy thông thường; mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy trùng với ngày lễ.

3. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là:

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này. (Theo Điều 43, Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013)

Như vậy, căn cứ vào các quy định của các văn bản trên: bạn sẽ được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng về CNTT nếu bạn có đầy đủ các điều kiện được quy định tại Quyết định số 47/2013/QĐ-UBND. Nếu bạn đang được phân công làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thì được hưởng chế độ tiền lương theo Công văn số 5341/BTC-HCSN của Bộ Tài Chính. Đồng thời, Bạn phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013.

Trả lời: Cổng GTĐT Hà Nội ( 17.06.16 9:27)

Những câu hỏi khác