Chỉ số sản xuất Công nghiệp tháng Tư của Hà Nội giảm 14,7% (16:27 04/05/2020)


HNP - Theo số liệu công bố của Cục Thống Kê Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng Tư của Hà Nội giảm 14,7% so với tháng trước và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2019. Cộng dồn 4 tháng đầu năm, chỉ sản xuất công nghiệp tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.


Nguyên nhân làm IIP tháng Tư giảm so với tháng Ba và cùng kỳ năm trước là do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Mặc dù các doanh nghiệp đã dự trữ được nguồn nguyên liệu sản xuất cho những tháng đầu năm, nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên hoạt động sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng; đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không có đơn hàng, ngừng sản xuất hoặc chỉ sản xuất cầm chừng. 


IIP tháng Tư của các ngành cụ thể như sau: Công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 15,8% so với tháng trước và giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước; Sản xuất, phân phối điện, khí đốt giảm 3,3% và tăng 11%; Cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải giảm 0,8% và tăng 4,2%; Ngành khai khoáng giảm 4,9% và giảm 13,3%. Cộng chung 4 tháng đầu năm 2020, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019; Sản xuất, phân phối điện, khí đốt tăng 7%; Cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,6%; Riêng khai khoáng giảm 16,7%.

 

 

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội

 

Một số ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn giảm so cùng kỳ do tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng chung của chỉ số toàn ngành công nghiệp: Sản xuất phương tiện vận tải giảm 5,8%; Sản xuất đồ uống giảm 30,9% do nhu cầu tiêu dùng mặt hàng rượu, bia giảm mạnh nên các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này đã thực hiện cắt, giảm sản lượng; Sản xuất máy móc, thiết bị giảm 13,7% do các đơn đặt hàng tạm thời hoãn lại đến khi dịch bệnh được kiểm soát; các ngành dệt, may, da giầy giảm từ 3% đến 4% do chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Bên cạnh đó, một số ngành có chỉ số sản xuất 4 tháng tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2019 do phục vụ nhu cầu thiết yếu và trong phòng, chống dịch bệnh như: Sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 43%; Sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 21,1%; Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 18,5%; Sản xuất chế biến thực phẩm tăng 3,4%.

 

Tính đến nay, đa số sản phẩm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có xu hướng giảm so với cùng kỳ. Vì vậy, Thành phố đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tập trung đẩy mạnh các ngành công nghiệp có ưu thế, cơ hội phát triển như: Sản xuất chế biến thực phẩm; Sản xuất các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch chủ yếu là thiết bị bảo vệ sức khỏe, khẩu trang, hóa chất vệ sinh, khử trùng, thiết bị y tế; Chế tạo máy móc thiết bị trong lĩnh vực dịch vụ: Thông tin, truyền thông; Thương mại điện tử; Thanh toán online; Giáo dục trực tuyến…

 

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội
 

 


Hải Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật