Công văn số 577/CV-PNHN ngày 04/5/2010 của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ (11:30 11/05/2010)


Về việc hướng dẫn báo cáo KHHĐ Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội đến năm 2010.


                               Kính gửi: - Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể Thành phố.
                                                -Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực thuộc.


Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc tổng kết KHHĐ Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội đến năm 2010; Để giúp các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã thống nhất trong việc đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội đến năm 2010, Văn phòng Ban VSTBPN Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương báo cáo theo các nội dung sau:
I. Đối với các Sở, đơn vị được UBND Thành phố giao nhiệm vụ chủ trì triển khai các nội dung KHHĐ đến năm 2010, cụ thể:
1. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Chủ trì báo cáo kết quả và các giải pháp thực hiện mục tiêu 1: “Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động việc làm” với 5 chỉ tiêu. (3 chỉ tiêu của Mục tiêu 1; chỉ tiêu 3 của Mục tiêu 2; chỉ tiêu 5 của Mục tiêu 4)
2. Sở Giáo dục & Đào tạo: Chủ trì báo cáo kết quả và các giải pháp thực hiện mục tiêu 2: “Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo- bồi dưỡng nâng cao trình độ” với 4 chỉ tiêu.
3. Sở Y Tế: : Chủ trì báo cáo kết quả và các giải pháp thực hiện mục tiêu 3: “Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe” với 6 chỉ tiêu.
4. Sở Nội vụ: Chủ trì báo cáo kết quả và các giải pháp thực hiện mục tiêu 4: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội để tăng tỷ lệ cán bộ nữ trong các cấp lãnh đạo. Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội” với chỉ tiêu. (Trong đó chỉ tiêu 2,4 của Mục tiêu 2: Chỉ tiêu 3,4 của Mục tiêu 4)
5. Hội LHPN Hà Nội: Chủ trì báo cáo kết quả và các giải pháp thực hiện mục tiêu 5: “Tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ” với 5 chỉ tiêu.
Đề nghị các Sở, đơn vị chủ trì báo cáo kết quả cụ thể (so sánh mức độ đạt được của các chỉ tiêu KH đã đề ra), các dự án trọng điểm được Thành phố giao, các giải pháp/ biện pháp cụ thể.
Nêu cụ thể những việc đã làm được và chưa làm được, phân tích rõ các nguyên nhân, hạn chế để thực hiện các mục tiêu của KHHĐ.
II. Đối với các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã:
- Đề nghị báo cáo kết quả thực hiện KHHĐ của sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương mình, nêu rõ nội dung hoạt động và khối lượng công việc đã triển khai; Các giải pháp/ biện pháp; So sánh mức độ đạt được của các chỉ tiêu.
- Phân tích những mặt mạnh, yếu, những nguyên nhân, những chỉ tiêu chưa đạt được, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm.
- Đánh giá vai trò và hiệu quả hoạt động của Ban VSTB phụ nữ trong triển khai thực hiện KHHĐ; Đề xuất, kiến nghị với Trung ương, Thành phố và Ban VSTB phụ nữ Hà Nội.
Văn phòng Ban VSTB của phụ nữ Hà Nội đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã gửi báo cáo tổng kết KHHĐ, biểu mẫu thống kê (của các Sở chủ trì) về Hội LHPN Hà Nội trước ngày 15/5/2010.
Các Sở chủ trì và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức hội nghị tổng kết trước ngày 10/6/2010.
                                                

                                                                                                                                                                 TM. BAN VÌ SỰ TIẾN BỘ PHỤ NỮ HÀ NỘI
                                                                                                                                                                                              PHÓ BAN
                                                                                                                                                                                                (Đã ký)






                                                                                                                                                                                         Nguyễn Minh Hà
                                                                                                                                                                                  Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội


















                                                                                                                      KẾ HOẠCH
                                                                                   Hành động Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Hà Nội năm 2010


Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội đến năm 2010; Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng và phát triển Thủ Đô, tăng cường thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trên địa bàn Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Hà Nội năm 2010 với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và hành vi của nhân dân Thủ đô, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành về hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà Nước, các quy định pháp luật về bình đẳng giới.
2. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần phụ nữ. Tạo mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
3. Tập trung đánh giá, tổng kết việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của Kế hoạch hành động đến năm 2010 của các địa phương, cơ quan, đơn vị; Xây dựng Kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 đảm bảo chất lượng, yêu cầu, phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị.Tăng cường việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới. Củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, cơ quan, đơn vị.
II. NỘI DUNG:
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật và kiến thức về giới và bình đẳng giới:
- Phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ và trẻ em trong gia đình và xã hội; Tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết 11 – NQ/TW của Bộ chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đấy mạnh CNH-HĐH đất nước” và chương trình hành động của Chính phủ, Luật bình đẳng giới và các Nghị định 48, 70, 55 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo hiểm Y tế Luật Lao động sửa đổi…
- Đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới, hoạt động VSTBPN các cấp bằng nhiều hình thức phong phú như: tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cơ sở.
- Phối hợp tổ chức tập huấn phổ biến các Quyết định 1855/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hội thảo xây dựng KHHĐ VSTB của phụ nữ Hà Nội giai đoạn 2010 – 2015, kỹ năng lồng ghép Giới trong công tác xây dựng kế hoạch phát triển ở địa phương cho đội ngũ lãnh đạo chủ chốt và thành viên Ban VSTBPN từ thành phố đến sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và đội ngũ báo cáo viên về giới. Phối hợp tổ chức thi tìm hiểu kiến thức giới và Luật bình đẳng giới.
- Ban VSTB của phụ nữ Hà Nội tổ chức hội thảo, tọa đàm “Vai trò của phụ nữ Thủ đô với sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội”; Tổ chức gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội và các ngày Hội của phụ nữ (8/3- 20/10).
- Tăng cường các hoạt động giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các địa  phương, cơ quan, đơn vị. Ban VSTB của phụ nữ Hà Nội đón tiếp Bộ phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới của Malaixia; tổ chức đoàn đại biểu đi trao đổi kinh nghiệm hoạt động Australia.
2. Tập trung chỉ đạo với các sở, ngành, địa phương rà soát và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của KHHĐ đến năm 2010; Tập trung xây dựng KHHĐ giai đoạn 2011- 2015:
- Thành phố và 100% quận, huyện, thị và cơ sở, các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện KHHĐ đến năm 2010, xây dựng KHHĐ giai đoạn 2011- 2015 của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Hoàn thành có hiệu quả các dự án trọng điểm: Hỗ trợ dạy nghề cho lao động vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Dự án “Tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú và ung thư cổ tử cung của phụ nữ trên địa bàn Thành phố” và dự án “Khu liên hợp phát triển phụ nữ Hà Nội”; Đề xuất quy hoạch đội ngũ nữ cán bộ công chức Hà Nội nhắm phát hiện và đào tạo đội ngũ cán bộ nguồn kế cận cho nhũng năm tiếp theo.
- Tuyên truyền và tham gia góp ý kiến thảo luận văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp, chủ động giới thiệu nhân sự nữ tham gia Đảng ủy các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015 đảm bảo tỷ lệ 15% trở lên.
- Tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn… xác định thực trạng bình đẳng giới làm căn cứ định hướng xây dựng các mục tiêu, chi tiêu của KHHĐ giai đoạn 2011- 2015 của từng cơ quan, đơn vị và địa phương đảm bảo chất lượng, yêu cầu, phù hợp với chiến lược phát triển của từng ngành, từng địa phương.
3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ
- Ban VSTBPN thành phố và các quận, huyện, thị và sở, ngành tổ chức kiểm tra hoạt động VSTBPN năm 2010 đối với các đơn vị trực thuộc. Tăng cường việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới. Duy trì thông tin, báo cáo định kỳ kết quả hoạt động VSTB của PN của quận, huyện, sở, ngành gửi về Văn phòng Ban VSTBPN Hà Nội. Chú trọng báo cáo việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành.
- Phát hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới trong các lĩnh vực qua các cuộc kiểm tra.
4. Công tác tổ chức:
- Duy trì nền nếp hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội theo Quy chế hoạt động. Chỉ đạo Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các địa phương, đơn vị rà soát, bổ sung Quy chế hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Chỉ đạo các quận, huyện, thị Ban VSTBPN kiện toàn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đảm bảo hoạt động thông suốt và hiệu quả.
- Phối hợp với ngành Tài chính triển khai thực hiện Thông tư số 191/2009/TT- BTC ngày 01/10/2009 của Bộ Tài chính để tạo điều kiện cho hoạt động VSTB phụ nữ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Lao động thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2010 trên cơ sở lồng ghép các chỉ tiêu vào Kế hoạch hàng năm của các sở, ngành, địa phương và Thành phố.
- Phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn xây dựng KHHĐ giai đoạn 2011-2015 và xây dựng KHHĐ cấp thành phố.
2. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố chịu trách nhiệm định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu và KHHĐ Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố giai đoạn 2005- 2010; Triển khai Kế hoạch hoạt động năm của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Hà Nội; Phối hợp với Ban VSTB của phụ nữ tổ chức kiểm tra giám sát tình hình thực hiện bình đẳng giới ở các cấp. Kịp thời kiến nghị với Thành ủy, UBND Thành phố những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì tham mưu bố trí kế hoạch vốn cho chương trình Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp; Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố trong việc đôn đốc việc triển khai dự án tầm soát phát hiện sớm ung thư vú và ung thư buồng tử cung ở phụ nữ.
4. Sở Tài chính: Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước theo quy định. Cấp phát đủ kinh phí, phù hợp tiến độ.
5. Các Sở: Y tế, giáo dục & Đào tạo, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Nội vụ và các cơ quan có liên quan căn cứ Kế hoạch hoạt động năm 2010 đẻ xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch trong phạm vi hoạt động của ngành mình. Chịu trách nhiệm lồng ghép các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của ngành với các chương trình mục tiêu và các chương trình khác theo hướng dành ưu tiên cho trẻ em gái và phụ nữ vì sự tiến bộ của toàn xã hội. Tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu của ngành mình phụ trách. (theo Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2009 của UBND Thanhd phố)
6. Cục Thống kê chủ trì phối hợp với các ngành định kỳ hàng năm và 5 năm thực hiện việc đánh giá phân tích tình hình thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch hành động báo cáo UBND Thành phố.
7. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Thành phố, các đoàn thể chính trị Thành phố: phối hợp triển khai Kế hoạch hoạt động theo chức năng nhiệm vụ và đối tượng của tổ chức mình đạt kết quả.
8. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan đơn vị trực thuộc căn cứ Kế hoạch này, xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2010 ở đơn vị, địa phương phù hợp với kế hoạch phát triển năm của địa phương, đơn vị.
UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị trong toàn Thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện đạt kết quả tốt nhất, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng, năm gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổng hợp báo cáo UBND Thành phố, trước ngày 20/6 và 20/12 năm 2010./.

                                                                                                                                                                                       TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
                                                                                                                                                                                               KT. CHỦ TỊCH
                                                                                                                                                                                               PHÓ CHỦ TỊCH
                                                                                                                                                                                                   (Đã ký)



                                                                                                                                                                                            Ngô Thị Thanh Hằng



CV577_Phunu.pdf


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật