Ý kiến của công dân về biến đổi khí hậu ở Hà Nội (10:16 27/10/2017)


HNP – Ngày 25/10/2017, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội nhận được ý kiến của công dân Nguyễn Mộc Quế (địa chỉ email: qnguyen@macalester.edu) về vấn đề biến đổi khí hậu với nội dung như sau:


Tuần trước, lớp cháu xem một bộ phim tài liệu về biến đổi khí hậu tên là Before the Flood (tựa tiếng Việt là Hành trình cuộc sống). Bộ phim, phát hành năm 2016, ghi lại hành trình của nam diễn viên người Mỹ Leonardo DiCaprio đến nhiều thành phố trên thế giới trong suốt ba năm để chứng kiến tác động của biến đổi khí hậu và các giải pháp thiết thực để giảm thiểu, thích ứng với hiện tượng toàn cầu này. Trong hành trình này, Leonardo DiCaprio đã đi đến Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Canada, Bắc Cực, gặp gỡ với nhiều lãnh đạo thế giới như Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Đức Giáo hoàng Francis.
 
Sau khi xem xong bộ phim này, cháu cảm thấy sự cấp bách của việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu và thích ứng với hiện tượng toàn cầu này. Biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến mọi người dân và sinh vật trên thế giới. Điều này không có nghĩa là chúng ta nên bi quan và chấp nhận hậu quả của hiện tượng này. Cháu tin rằng vì con người gây ra biến đổi khí hậu nên chúng ta phải có trách nhiệm, phải tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này.
 
Thành phố Hà Nội đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Mùa hè năm 2016 và 2017, thành phố Hà Nội đã hứng chịu những đợt nóng kỷ lục. Cháu vẫn nhớ những ngày cuối năm 2016 trời vẫn nóng như mùa hè. Cũng trong năm 2016, chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm, tổng lượng mưa trên địa bàn thủ đô đã lớn hơn cả năm 2015 và hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ, lượng mưa thay đổi thất thường khiến cơ thể con người không thích ứng kịp và dễ nhiễm bệnh. Ngoài ra, thời tiết khắc nghiệt và thiên tai còn khiến cây trồng vật nuôi khó phát triển, phá huỷ cơ sở hạ tầng ở Hà Nội. Như vậy, biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân Hà Nội, trong đó có gia đình chú cũng như gia đình cháu.
 
Vì vậy, cháu rất vui khi biết rằng thành phố Hà Nội đã có rất nhiều chính sách nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, ví dụ như Quyết định số 1745/QĐ-UBND ngày 26/4/2012, Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 26/9/2013, Quyết định số 5814/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 và gần đây nhất là Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo". Cháu cũng ủng hộ 5 giải pháp đối phó biến đổi khí hậu rất cụ thể và thiết thực mà chú nhắc đến trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng và quận Đống Đa hồi tháng 6 vừa qua.
 
Ngoài triển khai các giải pháp ở cấp độ quận, huyện và thành phố, cháu nghĩ rằng thành phố Hà Nội cũng cần chú trọng việc khuyến khích thay đổi hành vi và chuyển sang lối sống xanh ở cấp độ cá nhân. Khu vực đô thị thường là nơi thải ra nhiều khí nhà kính nhất vì ở đây sử dụng nhiều năng lượng, diễn ra nhiều hoạt động công nghiệp, giao thông vận tải. Nhưng vì nơi đây tập trung đông dân cư, một sự thay đổi nhỏ trong lối sống, một hành động xanh nhưng được nhiều cá nhân thực hiện sẽ tạo ra một sức ảnh hưởng lớn gấp nhiều lần. Ví dụ, với 7 triệu người dân tại thành phố Hà Nội, nếu tất cả mọi người hoặc chỉ một nửa dân số trồng một cây nhỏ trong nhà hoặc xung quanh nhà mình, không khí sẽ trong lành hơn và những ngày hè sẽ không còn quá oi bức.
 
Các hoạt động rất đơn giản và không gây nhiều bất tiện khác mà mỗi cá nhân có thể thực hiện là mỗi tuần ăn chay trong một ngày để giảm lượng thịt tiêu thụ, sử dụng cả hai mặt giấy, phân loại nhựa để tái chế, hạn chế sử dụng túi nilon. Các hoạt động này tuy đơn giản nhưng nếu mỗi người trong 7 triệu người dân Hà Nội đều thực hiện thì chất lượng cuộc sống và môi trường sẽ được cải thiện đáng kể. Vì vậy, cháu mong rằng thành phố Hà Nội có thể tổ chức các sự kiện như ngày hội trồng cây, hội chợ hàng hoá thân thiện với môi trường, các chiến dịch thay đổi hành vi trên quy mô rộng để đông đảo người dân có thể tham gia và cùng gánh vác trách nhiệm với chính quyền thành phố trong việc chủ động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khoẻ, môi trường sống của chúng ta.
 
Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã tiếp nhận ý kiến của bạn và đã chuyển đến cơ quan chuyên môn.
Trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn!

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật