Ý kiến của công dân về giải pháp chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội (16:31 03/02/2017)


HNP – Ngày 18/1/2017, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội nhận được ý kiến của công dân Nguyễn Tử Dương (địa chỉ email: nghanh810@gmail.com) về giải pháp chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội với nội dung như sau:


Sống ở Hà Nội nhiều năm, đi nhiều Thành phố lớn trong cả nước, tôi nhận thấy vấn nạn ùn tắc giao thông ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là rất nghiêm trọng, càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Là người rất tâm huyết với giao thông Thành phố tôi xin mạo muội hiến kế như sau:

- Ùn tắc là do quá nhiều xe máy (2 bánh) xe máy đi lộn xộn, đi cả lên vỉa hè, xe máy để tràn lan, kín hết vỉa hè, chiếm hết chỗ giành cho người đi bộ….

- Trả lời câu hỏi: Vậy tại sao mọi người lại thích dùng xe máy làm phương tiện đi lại mà không dùng phương tiện giao thông công cộng? Xin thưa rằng “ Không còn phương án nào hơn”. Xe bus chạy thất thường (có lúc thì 2,3 xe nối đuôi nhau không có khách, có lúc thì chờ tới hơn 30 phút mới có xe và rồi chen chúc nhau, mất trật tự, mất an toàn, an ninh không đảm bảo). Tôi có quen một quan chức trong cơ quan quản lý giao thông đô thị, tôi có hỏi ông ta rằng: Hàng ngày ông đi làm bằng phương tiện gì? Ông ta trả lời rất vô tư là: “Tôi đi bằng xe máy”, như vậy để thấy mọi người đều chọn phương tiện xe máy là đương nhiên.

Như tôi đã từng nhiều năm sử dụng xe công cộng làm phương tiện đi lại, tôi thấy muốn đi đến được nơi mình cần đến thì sau khi đi xe bus, tôi lại phải đi bộ rất nhiều (vì Hà Nội rất nhiều phố nhỏ, nên không có xe công cộng trừ xe ôm) mà đi như vậy thì rất tốn kém, mất nhiều thời gian chi bằng đi xe máy rẻ hơn, thuận tiện hơn.

- Để từ bỏ thói quen dùng xe máy làm phương tiện đi lại ta cần giải quyết một số vấn đề sau:

1. Tăng cường xe bus công cộng, nâng cao tinh thần phục vụ (về giá cả như hiện nay tôi thấy là tạm ổn).
2. Tất cả các phố không có xe bus chạy qua thì bố trí xe công cộng loại nhỏ, chở được khoảng 10 người, theo tôi trước mắt nên dùng loại xe ba gác (như xe các bác thương binh đang dùng) hoặc loại xe Lambro (loại xe mà Thành phố Sài Gòn xưa dùng để chở khách) có cải tiến và trang bị cho tiện nghi hơn (đệm muse) gia công cho có hình thức đẹp hơn và sơn một màu bắt mắt (màu vàng hoặc màu xanh lá cây) các loại xe nhỏ này bố trí ở hai đầu phố và cuối phố nhỏ, chạy liên tục đón khách như xe bus. Loại xe này có thể phân cấp quản lý cho các Quận và nên vận động người dân trong khu phố đó đầu tư cho loại dịch vụ này.

Sau khi đã chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện tương đối đầy đủ, tiến hành vận động, tuyên truyền toàn dân dùng phương tiện công cộng để “đi lại, kết hợp biện pháp hành chính: Cấm lưu thông bằng xe máy trong nội đô”. Hãy thử hình dung: Không còn một chiếc xe máy nào đi lại trong phố, vỉa hè không bị chiếm dụng, lấn chiếm do xe máy, việc đi lại thuận tiện, nhanh, đúng giờ.

Xe bus phải đảm bảo khoảng 5 phút có 1 chuyến, đến các phố không có xe bus thì có các loại xe nhỏ như trên đã nói, chuyên chở khách tới tận nơi, thử hỏi ai mà chả thích
Với giá cả hợp lý (xe bus 7.000đ/1 lượt, xe bagac 1000đ/1 lượt) theo tôi chả cần vận động ai cũng làm theo tuốt.

*) Các lợi ích sẽ thu được:

- Tiết kiệm được một lượng xe máy rất lớn để đưa về phục vụ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, nơi vẫn đang còn thiếu thốn, vẫn rất cần nhiều phương tiện xe máy để đi lại và phục vụ sản xuất.
- Không còn có quá nhiều xe ôm như hiện nay cũng là một nguyên nhân gây ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
- Không có xe máy lưu thông sẽ giải quyết giảm tai nạn giao thông (theo thống kê thì gần 70% tai nạn xảy ra là do xe máy). Trên đây là những ý kiến nhỏ của tôi mong cho Thành phố chúng ta không còn ùn tắc, lộn xộn, khang trang sạch đẹp hơn.

TB: Ở Singapore, ai cũng có xe ô tô con riêng, nhưng phần lớn họ đi lại trong Thành phố vẫn bằng xe công cộng, nhất là các công chức Nhà nước họ rất gương mẫu và tự giác, còn ở ta?

Giải quyết nguyên nhân là chủ yếu
Vận động chỉ là thứ yếu!

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã tiếp nhận ý kiến của ông và đã chuyển đến cơ quan chuyên môn để nghiên cứu, đề xuất.

Trân trọng cảm ơn ông và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của ông hơn nữa!


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật