Mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Tôi hiện đang có hộ khẩu thường trú tại Phường Trung Phụng, Đống Đa , Hà Nội; Tôi chưa có bảo hiểm y tế, nay Tôi muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện thì cần phải làm các thủ tục (quy trình) và liên hệ với cơ quan nào? địa chỉ? số điện thoại liên lạc để có thể mua Bảo hiểm y tế tự nguyện Nếu tôi muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội Quận khác trong Hà Nội có được không? Kinh phí một năm mua bảo hiểm y tế tự nguyện là bao nhiêu (không mua theo hộ gia đình) Từ lúc đăng ký mua đến lúc nhận thẻ bao hiểm là bao nhiêu thời gian Trân trọng cám ơn.

Người hỏi: Hoàng Dương ( 08:29 05/05/2017)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cảm ơn ông đã gửi câu hỏi cho Cổng GTĐT Hà Nội, Về câu hỏi này, Cổng GTĐT Hà Nội xin trả lời như sau:


1) Theo quy định tại Thủ tục: Đăng ký tham gia BHYT đối với người tự nguyện tham gia BHYT thì Quy trình mua BHYT tự nguyện như sau:


Bước 1: a, Người tham gia: Đăng ký phương thức đóng; nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu với đại lý thu hoặc cơ quan BHXH; Nộp tiền theo phương thức đã đăng ký cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH.
b) Đại lý thu: Đối chiếu danh sách người tham gia với danh sách kê khai người chưa tham gia BHYT (Mẫu DK03) do cơ quan BHXH cung cấp;  Lập danh sách tham gia BHYT của đối tượng tự đóng (Mẫu DK04); Thu tiền đóng BHYT, cấp biên lai cho người tham gia.
Bước 2: cơ quan BHXH
a) Bộ phận một cửa:
* Đối với đại lý thu: Nhận Mẫu DK04, dữ liệu điện tử (nếu có) của đại lý thu; kiểm đếm thành phần và số lượng, nếu đúng, đủ theo quy định thì hướng dẫn đại lý thu nộp tiền cho Bộ phận KH-TC, viết giấy hẹn; Chuyển hồ sơ cho Phòng/Tổ Quản lý thu.
* Đối với người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH:  Đối chiếu danh sách người tham gia với danh sách kê khai người chưa tham gia BHYT (Mẫu DK03); Hướng dẫn người tham gia nộp tiền cho Bộ phận KH-TC, viết giấy hẹn; Chuyển hồ sơ cho Phòng/Tổ Quản lý thu.
b) Phòng/Tổ Quản lý thu:  Kiểm tra hồ sơ và dữ liệu điện tử, nhập, cập nhật vào chương trình quản lý thu, cấp mã số quản lý, chuyển hồ sơ cho Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ; Đối với người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH: lập Mẫu DK04; ký, chuyển cho Tổ KH-TC kèm theo hồ sơ của người tham gia để Tổ KH-TC đối chiếu, thu tiền của người tham gia.
c) Phòng/Tổ KH-TC: Nhận hồ sơ từ Phòng/Tổ quản lý thu; kiểm tra, đối chiếu, ký, đóng dấu xác nhận đã thu tiền trên bản danh sách do đại lý thu lập, chuyển Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ.
d) Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ: kiểm tra, đối chiếu hồ sơ và thực hiện in thẻ BHYT theo quy định; chuyển kết quả đã giải quyết cho Bộ phận một cửa.


2) Ông ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa thì có thể mua BHYT tại:
1. UBND phường Trung Phụng, Địa chỉ: 30, Ngõ 143 Ngõ Chợ Khâm Thiên, Phường Trung Phụng, Quận Đống Đa, Hà Nội; Điện thoại: (84-4) 38 518 591. Email: ptp_dongda@hanoi.gov.vn
2. Bảo hiểm xã hội quận Đống Đa: Địa chỉ: 44 Trần Hữu Tước, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 39.747.409.


3) Về mức đóng BHYT, theo quy định tại Điều 2 – Chương I của Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
- Về phương thức đóng BHYT, mời ông xem các quy định tại: Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế-Bộ Tài chính: Hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế
4) Thời hạn giải quyết của thủ tục này là không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trả lời: Cổng GTĐT Hà Nội ( 15:00 05/05/2017)

Những câu hỏi khác