Hỏi về phân loại đô thị

Kính gửi Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội . Nghị định 42/2009/NĐ-CP về phân loại đô thị có đưa ra các khái niệm về phân lọai đô thị, tuy nhiên lại không phân loại về các khu vực ngoại thành trong đô thị. Vì thế xin hỏi các huyện ngoại thành của Hà Nội ví dụ như Ba Vì, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì... sẽ được coi là đô thị loại mấy ? Kính mong quý cơ quan giải đáp . Xin trân trọng cảm ơn .

Người hỏi: Minh Khôi ( 11:22 14/04/2017)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cảm ơn ông đã gửi câu hỏi cho Cổng Giao tiếp Điện tử Hà Nội,

Về vấn đề này, chúng tôi xin trả lời như sau:

 

Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 07/05/2009 của Chính phủ về phân loại đô thị đã hết hiệu lực. Thay thế văn bản này là Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, theo đó:

 

Đối tượng và phạm vi phân loại đô thị được quy định tại Điều 1 như sau:

Thành phố trực thuộc trung ương được phân loại đô thị theo tiêu chí đô thị loại đặc biệt hoặc đô thị loại I.

Thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương được phân loại đô thị theo tiêu chí đô thị loại I hoặc đô thị loại II hoặc đô thị loại III.

Thị xã được phân loại đô thị theo tiêu chí đô thị loại III hoặc đô thị loại IV.

Thị trấn được phân loại đô thị theo tiêu chí đô thị loại IV hoặc đô thị loại V.

Khu vực dự kiến hình thành đô thị trong tương lai được phân loại theo tiêu chí loại đô thị tương ứng.

Trong đó, việc phân loại đô thị được dựa vào nguyên tắc sau: Việc phân loại đô thị được thực hiện trên cơ sở Chương trình phát triến đô thị quốc gia, Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và Chương trình phát triển từng đô thị để quản lý phát triển đô thị, bảo đảm phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh, tế - xã hội.

Đô thị được quy hoạch và đầu tư xây dựng đạt tiêu chí của loại đô thị nào thì được xem xét, đánh giá theo loại đô thị tương ứng.

Đánh giá phân loại đô thị đối với khu vực dự kiến hình thành đô thị trong tương lai là một trong những cơ sở để thành lập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đô thị.

Việc phân loại đô thị được thực hiện bằng phương pháp tính điểm. Điểm phân loại đô thị là tổng số điểm đạt được của các tiêu chí. (căn cứ vào điều 2 của Nghị quyết trên).

 

Căn cứ vào các quy định trên, việc phân loại đô thị đối với các huyện ngoại thành như ông hỏi cần phải có đầy đủ các tiêu chí và thực hiện các trình tự, thủ tục trình lên đơn vị có thẩm quyền quyết định để được công nhận là đô thị loại I, II, III, IV hay V.

 

Hiện tại, trong dữ liệu của Cổng giao tiếp Điện tử Hà Nội chưa có văn bản nào về công nhận các huyện thị là thuộc đô thị loại nào. Vì vậy, chúng tôi đề nghị ông liên hệ đến:

 

Sở Xây dựng Hà Nội đối với đô thị loại V; Bộ Xây dựng đối với các loại đô thị đặc biệt, loại I, loại II, Loại III và loại IV. Để được cung cấp danh sách cụ thể.

Trả lời: Cổng GTĐT Hà Nội ( 16:43 18/04/2017)

Những câu hỏi khác