Câu hỏi: Đề nghị Thành phố xem xét điều chỉnh Dự án ây dựng nhà ở xã hội tại tổ dân phố 17 phường Sài Đồng để nhân dân được sửa chữa, xây mới nhà cửa ổn định cuộc sống (14:42 12/08/2021)


HNP - Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại tổ dân phố 17 phường Sài Đồng tại khu vực giữa Công ty ô tô số 2 và Khu tập thể thông tin tín hiệu được phê duyệt từ năm 2001. Nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Hiện tại cuộc sống của các hộ dân tại đây đang gặp rất nhiều khó khăn: Nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, không được giao dịch chuyển nhượng và cũng không được đầu tư cơ sở hạ tầng, mỗi lần mưa to nước ngập tràn vào trong nhà. Đề nghị Thành phố xem xét điều chỉnh Dự án để nhân dân được sửa chữa, xây mới nhà cửa ổn định cuộc sống.


Trả lời:
- Qua kiểm tra, rà soát không có dự án xây dựng nhà ở xã hội tại tổ dân phố 17 phường Sài Đồng tại khu vực giữa Công ty ô tô số 2 và Khu tập thể thông tin tín hiệu.
- Về việc cải tạo, sửa chữa nhà chung cư cũ: Quy định của pháp luật:
+ Khoản 1, Điều 86,  Khoản 1, 2 Điều 91 Luật Nhà ở 2014 quy định: 
“Chủ sở hữu nhà ở có trách nhiệm thực hiện bảo trì nhà ở; trường hợp chưa xác định được chủ sở hữu thì người đang quản lý, sử dụng có trách nhiệm bảo trì nhà ở đó”.
“Các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung có quyền và trách nhiệm bảo trì, cải tạo nhà ở thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình; trường hợp không xác định được phần quyền sở hữu của từng chủ sở hữu thuộc sở hữu chung thì trách nhiệm bảo trì, cải tạo được chia đều cho các chủ sở hữu. Việc bảo trì, cải tạo nhà ở thuộc sở hữu chung phải được các chủ sở hữu đồng ý”.
“Kinh phí bảo trì, cải tạo phần sở hữu chung được phân chia tương ứng với phần quyền sở hữu của từng chủ sở hữu, trừ trường hợp các chủ sở hữu có thoả thuận khác. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì việc đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung được thực hiện theo quy định tại Điều 108 của Luật này”.
 
+ Điều 11 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định: 
“Hoạt động bảo trì nhà chung cư bao gồm việc kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, sửa chữa nhỏ, sửa chữa định kỳ và sửa chữa lớn phần xây dựng nhà chung cư; kiểm tra, duy trì hệ thống an toàn phòng cháy, chữa cháy; thay thế các linh kiện hoặc các thiết bị sử dụng chung của tòa nhà, cụm nhà chung cư”.
“Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này”.
 
+ Điều 107, 108 Luật Nhà ở và Khoản 1, Khoản 7 Điều 40 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý và bảo trì công trình xây dựng: Chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình tự tổ chức thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa công trình; Trường hợp công trình có nhiều chủ sở hữu thì ngoài việc chịu trách nhiệm bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu có trách nhiệm bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu chung theo quy định của pháp luật có liên quan.
 
Như vậy theo các quy định nêu trên, việc bảo trì, sửa chữa đảm bảo an toàn sử dụng nhà chung cư, tập thể cũ thuộc trách nhiệm của các chủ sở hữu, chủ sử dụng, việc đầu tư kinh phí để bảo trì, sửa chữa công trình, nhà chung cư cũ thuộc trách nhiệm của các chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình. Trường hợp quỹ nhà chưa được cơ quan chủ quản bàn giao cho cơ quan quản lý nhà của Thành phố (nhà tự quản) thì trách nhiệm quản lý, cải tạo, sửa chữa quỹ nhà vẫn thuộc cơ quan chủ quản. 
 

HNP


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật