Câu hỏi: Đề nghị Thành phố cho cơ chế nạo vét các hồ trữ nước để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân (18:30 24/06/2024)


HNP - Hiện nay, các hồ trữ nước phục vụ sản xuất đã bị bồi lắng, vì vậy lượng nước dự trữ không đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, đề nghị Thành phố cho cơ chế nạo vét để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân (Cử tri huyện Sóc Sơn).


Trả lời:
Căn cứ Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2021 của HĐND Thành phố Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên địa bàn huyện Sóc Sơn có tổng 26 hồ chứa, trong đó Thành phố quản lý 08 hồ và UBND huyện quản lý 18 hồ. Đối với các hồ chứa do Thành phố quản lý, hiện giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Hà Nội trực tiếp quản lý, vận hành. Năm 2021, UBND Thành phố đã thực hiện đầu tư, cải tạo, sửa chữa 07 đập, hồ chứa (hồ Lò Xả, hồ Xuân Bảng, hồ Nghè, hồ 361, hồ Anh Bé, hồ Đạc Đức, đập Ông Đạm) và năm 2023 đầu tư nạo vét một phần hồ Đồng Quan.
 
Để đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 244/KH-UBND ngày 05/10/2023 triển khai thực hiện Chương trình hành động số 27-Ctr/TU ngày 20/4/2023 của Ban Thường vụ thành ủy triển khai thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2023 của Bộ Chính trị về đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. UBND đã giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các quận, huyện, thị xã và các tổ chức khai thác công trình thủy lợi triển khai kế hoạch thực hiện sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn cao, xuống cấp; rà soát, đánh giá lại công năng, nhiệm vụ, quy trình vận hành của các đập, hồ chứa nước, giải pháp nâng cấp năng lực trữ nước, ứng phó với mưa lũ cực đoan.
 
Ngoài ra, đối với các công trình hồ chứa do UBND huyện Sóc Sơn quản lý đã được xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều năm trước đây, hiện nay bị hư hỏng, xuống cấp, bồi lắng, không đáp ứng được yêu cầu trữ nước phục vụ sản xuất. Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn chủ động nghiên cứu các quy định của UBND Thành phố và các quy định khác của pháp luật hiện hành tổng hợp báo cáo UBND Thành phố, đề xuất đầu tư theo quy định.
 

HNP


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật