Câu hỏi: Đề nghị Thành phố cho biết phần diện tích chưa GPMB của Dự án ngoại giao đoàn có tiếp tục thực hiện nữa không? (18:30 24/06/2024)


HNP - Hơn 100 hộ dân thuộc Tổ dân phố Xuân Nhang 1 nằm trong phần diện tích của dự án Ngoại giao đoàn chưa được giải phóng mặt bằng. Người dân không được cấp GCN.QSD đất, không được đóng thuế nhà đất, nhà ở xuống cấp không được xây dựng. Đề nghị Thành phố cho biết phần diện tích chưa GPMB của Dự án ngoại giao đoàn có tiếp tục thực hiện nữa không? Nếu không tiếp tục thực hiện thì đề nghị UBND Thành phố điều chỉnh quy hoạch khu vực này để người dân được ổn định đời sống.


Trả lời:
1. Về việc thực hiện Dự án: Ngày 11/12/2006, UBND Thành phố có Quyết định số 5491/QĐ-UBND cho phép Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội sử dụng 590.435 m2 đất tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao tại thành phố Hà Nội.
 
Ngày 23/7/2013, UBND Thành phố có Quyết định số 4417/QĐ-UBND điều chỉnh diện tích đất thu hồi ghi tại Điều 1 Quyết định số 5491/QĐ-UBND ngày 11/12/2006 là 626.953 m2
 
Thực hiện Quyết định của UBND Thành phố, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đã giải phóng mặt bằng 61,45/62,7ha; đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình trên diện tích đất đã giải phóng mặt bằng và nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được phép kinh doanh.
 
2. Vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện:
 
- Đối với diện tích 0,2ha đất ở của các hộ gia đình phường Xuân Tảo nằm trong ranh giới tuyến đường giao thông nối đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài với tuyến đường nối từ đường Đỗ Nhuận ra đường Xuân La: Diện tích này đã nằm trong kế hoạch sử dụng đất quận Bắc Từ Liêm năm 2024, được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 481/QĐ-UBND ngày 24/01/2024. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đang phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm để GPMB.
 
- Đối với 1,1ha phường Xuân Đỉnh là khu vực làng xóm cũ: Theo quy hoạch xây dựng, khu đất nằm trong ranh giới các công trình: công cộng, giao thông và một phần đất ở.
Ngày 28/5/2020, Văn phòng UBND Thành phố có Văn bản số 4384/VP- GPMB về việc Phó chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì xem xét đề nghị của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội về việc không thu hồi diện tích đất này.
 
+ Đối với việc tiếp tục thu hồi 0,15ha đất tại phường Xuân Tảo: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND quận Bắc Từ Liêm và Tổng Công ty thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
 
+ Đối với nội dung đề nghị điều chỉnh không thu hồi diện tích 1,1ha, phường Xuân Tảo: Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì cùng các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tổng Công ty; báo cáo UBND Thành phố.
 
+ Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có văn bản số 3550/QHKT-P1 ngày 13/7/2020 đề nghị Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP có báo cáo cụ thể về vị trí, phạm vi ranh giới phần diện tích 1,1ha đề xuất chỉnh trang; hiện trạng quản lý sử dụng và đầu tư xây dựng tại khu vực tại các ô đất trong dự án Đoàn ngoại giao có liên quan đến phần đất chưa GPMB; trên cơ sở đó làm rõ sự ảnh hưởng của đề xuất chỉnh trang đô thị của cư dân khu vực đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đường giao thông của dự án Khu Đoàn ngoại giao theo các quy hoạch đã được phê duyệt.
 
+ Ngày 23/11/2024, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP có văn bản số 1328/TCT-PTDA báo cáo: Tổng công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng khu 1,1ha để có phương án đề xuất chỉnh trang phù hợp các quy định của Nhà nước. Sau khi Tổng Công ty Xây dựng HN - CTCP có báo cáo, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND Thành phố sẽ xem xét chỉ đạo thực hiện theo quy định.

HNP


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật