Một số vấn đề xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội 4 tháng đầu năm 2020 (07:51 06/05/2020)


HNP – Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về một số vấn đề xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu năm đến tháng 4/2020, gồm: Tình hình phòng, chống dịch Covid-19; Giáo dục và đào tạo; An sinh xã hội.


Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thành phố đã tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt với các biện pháp triển khai kịp thời, hiệu quả, chủ động phù hợp với diễn biến dịch bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, Thành phố đã cơ bản kiểm soát tốt và ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Cùng với việc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chú trọng triển khai bình ổn thị trường với lượng hàng hóa đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian có dịch bệnh gấp 3 lần so với tháng bình thường không có dịch.  

Đối với công tác bảo đảm an sinh xã hội, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của người dân trên địa bàn Thành phố, nhất là người lao động và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, Thành phố đã có nhiều biện pháp thiết thực hỗ trợ các đối tượng chịu tác động bởi dịch bệnh. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, có 26,8 nghìn người thuộc hộ nghèo và 128,9 nghìn người thuộc hộ cận nghèo, ngoài mức bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng sẽ được hưởng hỗ trợ khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong 3 tháng, mức hỗ trợ là 250 nghìn đồng/người/tháng và 182,1 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng sẽ được mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng. Đồng thời, đảm bảo 100% các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19.

 

Công tác giáo dục và đào tạo cũng được Thành phố chỉ đạo với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình Dạy học trên truyền hình đồng thời tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến của các trường học trên địa bàn để chương trình học của các cấp không bị gián đoạn. UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 1612/QĐ-UBND ngày 17/4/2020 phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020-2021, trong đó quy định rõ số lượng dự kiến tham gia tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và giảm tải không thi môn thứ tư, các thí sinh dự thi tuyển vào lớp 10 chỉ phải thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Đồng thời, Thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, phối hợp với Sở Y tế về phương pháp y tế học đường; chuẩn bị kỳ thi trung học phổ thông, tuyển sinh đầu cấp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Hải Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật