Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2021 của Hà Nội tăng 6,3% (14:32 02/09/2021)


HNP - Theo số liệu công bố của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2021 của Hà Nội tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2020.


Trong 8 tháng năm 2021, chỉ số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3%; sản xuất và phân phối điện tăng 7,1%; cung cấp nước và xử lý rác, nước thải tăng 6,3%; khai khoáng tăng 5,5%.

 

Ước 8 tháng năm 2021, một số ngành công nghiệp có chỉ số IIP đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Sản xuất xe có động cơ tăng 21,6%; sản xuất trang phục tăng 18,2%; sản xuất đồ uống tăng 16,1%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ tăng 10,9%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 10,5%; sản xuất thuốc lá tăng 9,5%; in, sao chụp bản ghi tăng 8,6%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại tăng 8,2%; sản xuất điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 8%. Bên cạnh đó, một số ngành giảm so với cùng kỳ: Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic giảm 7%; sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu giảm 5,6%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 2,9%; sản xuất kim loại giảm 0,9%.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cố gắng duy trì sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương án “3 tại chỗ”; cho công nhân làm việc luân phiên, nghỉ giãn cách... để phòng tránh lây lan dịch bệnh. Lao động làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp thời điểm cuối tháng Tám ước giảm 0,4% so với tháng trước.

8 tháng năm 2021, chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp công nghiệp tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động đang làm việc trong doanh nghiệp khu vực Nhà nước giảm 2%; khu vực ngoài Nhà nước giảm 2,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 3,1%. Chia theo ngành kinh tế, trong 8 tháng năm 2021, lao động đang làm việc trong ngành chế biến, chế tạo tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt giảm 1,5%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải giảm 2,9%; ngành khai khoáng giảm 40,6%.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành phố đã chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp, kịch bản phòng chống dịch, nhất là tại các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Hiện Thành phố có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng số 4.169 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, tổng số lao động khoảng 62 nghìn người; có 18 cụm công nghiệp tập trung, thu hút khoảng 1.500 doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn; còn lại là cụm công nghiệp làng nghề với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, các doanh nghiệp và hộ sản xuất cá thể.

Với những giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt nhằm ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thành phố thường xuyên thông tin, đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn. Đến ngày 20/8/2021 có 1.077 doanh nghiệp quy mô lớn có Phương án phòng chống dịch Covid-19 được Thành phố phê duyệt. Đối với hộ sản xuất tại các cụm công nghiệp làng nghề có quy mô nhỏ thực hiện theo hình thức cam kết với chính quyền địa phương về các biện pháp an toàn phòng chống dịch theo quy định. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thường xuyên cập nhật khai báo y tế đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh không để bị đứt gãy chuỗi sản xuất.

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội


Hải Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật