Câu hỏi: Đề nghị Thành phố chỉ đạo ngành điện công khai, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện để hộ gia đình, người dân có thể giám sát (16:43 21/06/2018)


Đề nghị Thành phố chỉ đạo ngành điện công khai, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện để hộ gia đình, người dân có thể giám sát (cử tri quận Hoàng Mai).


Trả lời:
Ngành điện đang triển khai các hình thức ghi chỉ số công tơ như sau:
- Ghi chỉ số trực tiếp: Cán bộ ngành điện đọc và ghi lại chỉ số tại nơi lắp đặt công tơ. Với hình thức này, khách hàng có thể xem chỉ số công tơ trên thiết bị ghi chỉ số cầm tay trong quá trình ghi chỉ số.
- Ghi chỉ số công tơ từ xa: đối với các khách hàng đã được ngành điện lắp đặt công tơ điện tử kèm theo thiết bị truyền dẫn số liệu. Đây là hình thức mới, hiện đại, có mức độ bảo mật, tự động hóa cao nhằm tăng độ chính xác trong công tác ghi chỉ số công tơ. Chỉ số công tơ được cập nhật với tần suất 01 ngày/lần trên trang web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) tại địa chỉ cskh.evnhanoi.com,vn, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu bất cứ lúc nào.


Tất cả các hình thức ghi chỉ số nêu trên đều được thực hiện định kỳ tại một thời điểm nhất định trong tháng và được quy định cụ thể tại hợp đồng mua bán điện với khách hàng. Từ năm 2012 đến nay, EVN HANOI đã triển khai dịch vụ gửi tin nhắn SMS tới tất cả khách hàng sử dụng điện có đăng ký số điện thoại với các Công ty Điện lực quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung tin nhắn đều công khai thời điểm ngày ghi chỉ số, sản lượng điện đã sử dụng và số tiền khách hàng phải thanh toán (số liệu ngày ghi chỉ số trong tin nhắn trùng với ngày quy định trong hợp đồng mua bán điện, có mã khách hàng kèm theo).


Ngoài ra EVN HANOI cũng đã triển khai thêm một số hình thức cung cấp thông tin tiêu thụ điện, trong đó có thông tin về chỉ số, hóa đơn tiền điện đến khách hàng như: Ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHANOI CSKH trên các thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành iOS, Android; Trang web Chăm sóc khách hàng tại địa chỉ cskh.evnhanoi.com.vn; Dịch vụ truy vấn tình hình tiêu thụ điện bằng tin nhắn qua đầu số 8088; Ứng dụng Zalo Page, hệ thống Chăm sóc khách hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (hiện đang thử nghiệm)... giúp khách hàng có thể dễ dàng chủ động tra cứu tình hình tiêu thụ điện của mình qua nhiều kênh thông tin, bằng nhiều phương tiện khác nhau.


Với hình thức ghi chỉ số trực tiếp, khách hàng có thể xem được chỉ số công tơ trên thiết bị di động cầm tay của nhân viên ngành Điện mà không phải tiếp cận trực tiếp vào nơi lắp đặt công tơ, tránh được nguy cơ mất an toàn. Với hình thức ghi chỉ số từ xa, khách hàng có thể xem được chỉ số công tơ hàng ngày (không phải 1 tháng mới có chỉ số một lần như trước), vì vậy dễ dàng điều chỉnh mức độ sử dụng điện của mình.


Nhằm tăng cường tính minh bạch, công khai hơn trong việc ghi số công tơ điện để hộ gia đình, người dân có thể giám sát. Trong thời gian tới, UBND Thành phố giao Sở Công Thương phối hợp với ngành điện thực hiện một số giải pháp như sau:
- Tuyên truyền sâu, rộng hơn nữa về những kênh thông tin mới mà EVN HANOI đã xây dựng nhằm mục đích cung cấp thông tin sử dụng điện cho nhân dân.
- Nhân dân và khách hàng sử dụng điện có thể tự kiểm tra việc sử dụng và chốt chỉ số định kỳ của mình rất thuận lợi qua kết quả tin nhắn được gửi và qua các ứng dụng, kênh thông tin đã nêu ở trên. Đến kỳ kế tiếp có thể chủ động bố trí thời gian, người đại diện để giám sát việc ghi chỉ số trực tiếp vào đúng ngày chốt chỉ số đã gửi qua tin nhắn của kỳ trước.
- Khách hàng sử dụng điện có thể chủ động giám sát, tra cứu lịch ghi chỉ số, chỉ số công tơ hàng tháng tại trang Web Chăm sóc khách hàng, qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng, nhắn tin truy vấn qua đầu số 8088, gọi điện đến Tổng đài 19001288 để được giải đáp, hướng dẫn thủ tục.
- Để đảm bảo sự minh bạch và tính chính xác sau thời điểm chốt chỉ số, yêu cầu EVN HANOI thực hiện gửi tin nhắn SMS đến khách hàng không chậm hơn 01 ngày kể từ ngày chốt chỉ số (hiện nay tin nhắn SMS thường được gửi đến khách hàng sau 1 đến 2 ngày kể từ ngày ghi chỉ số). Căn cứ nội dung tin nhắn, khách hàng có thể kịp thời kiểm tra, giám sát việc ghi chỉ số công tơ điện và phát hiện những bất thường trong kỳ sử dụng điện của mình.


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật