Quận Hoàn Kiếm

Phương Anh 16:03 07/02/2018

HNP - Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, nơi hội tụ và kết tinh những tinh hoa văn hóa, truyền thống lịch sử của Thăng Long - Hà Nội. Có diện tích nhỏ nhất Thành phố, nhưng quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị - hành chính, trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố Hà Nội, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của Thủ đô.

Trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm

Thông tin chung
- Đơn vị: Quận ủy-HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm
- Địa chỉ: 126 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- Số điện thoại: (024) 39287630;  Email: vanthu_hoankiem@hanoi.gov.vn
- Diện tích: 5,29 km2.
- Dân số: 155.900 người.
- Các đơn vị hành chính quận gồm 18 phường: Cửa Đông, Cửa Nam, Chương Dương, Đồng Xuân, Hàng Bài, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Mã, Hàng Trống, Lý Thái Tổ, Phan Chu Trinh, Phúc Tân, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo.
- Về địa lý, quận Hoàn Kiếm phía Bắc giáp quận Ba Đình tới phố Hàng Đậu làm ranh giới; phía Đông giáp sông Hồng với cả vùng bãi ngoài đê từ Phúc Tân - chợ Long Biên chạy dài đến đường Vạn Kiếp; phía Nam giáp quận Hai Bà Trưng giới hạn bởi các đường phố Hàn Thuyên - Lê Văn Hưu - Nguyễn Du; phía Tây giáp hai quận Ba Đình, Đống Đa, phân cách bởi phố Lý Nam Đế và khu vực ga Hà Nội.
Lịch sử hình thành
Lịch sử hình thành quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử nghìn năm xây dựng và gìn giữ Thăng Long - Hà Nội. Qua tư liệu cũ để lại quận Hoàn Kiếm hiện nay thuộc huyện Thọ Xương xưa, nơi đây là đầu mối giao lưu với “tứ trấn” và cũng là điểm hội tụ nhân tài bách nghệ khắp bốn phương mà tên các phố hôm nay còn ghi đậm dấu ấn Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Đào, Hàng Buồm, Hàng Mã, Hàng Gai…
Trong quá trình phát triển Hà Nội, địa giới của quận Hoàn Kiếm ngày càng mở rộng. Năm 1886, quận Hoàn Kiếm được phát triển về phía Nam hồ Hoàn Kiếm theo kiểu khu phố của người Châu Âu, với hệ thống bàn cờ được hoạch định trước. Đây là một giai đoạn phát triển mới, mang phong cách xây dựng đô thị Châu Âu với nhiều công trình kiến trúc có sắc thái riêng mang nhiều đường nét kiến trúc Pháp.
Từ năm 1954-1961, khu vực này gồm khu phố Hoàn Kiếm, khu phố Đồng Xuân và một phần của khu phố Hàng Cỏ, khu phố Hai Bà.
Thực hiện chủ trương xây dựng, mở rộng Thủ đô của Bộ Chính trị và Nghị quyết của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa II, ngày 31/5/1961, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 78-CP về việc chia các khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố Hà Nội. Khi đó, khu phố Hoàn Kiếm gồm có: Khu phố Hoàn Kiếm cũ; Khu phố Đồng Xuân cũ; Các khối 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 15, 16, 17 của khu phố Hàng Cỏ cũ; Các khối 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41 của phu khố Hai Bà cũ.
Sau năm 1975, việc xây dựng phát triển của quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh ra phía ngoài đê, hình thành các khu nhà ở tập thể của các cơ quan.
Tháng 1/1981, thực hiện Hiến pháp mới, bộ máy chính quyền thành phố được tổ chức thống nhất thành 3 cấp, khu phố Hoàn Kiếm chính thức gọi là quận Hoàn Kiếm, là cấp trên cơ sở; các tiểu khu đại diện hành chính chuyển thành phường, là cấp chính quyền cơ sở. Theo đó, quận Hoàn Kiếm gồm có 18 phường và giữ ổn định cho đến ngày nay.
Văn hóa và di tích lịch sử
Đất nước bước sang thời kỳ mở cửa, Hoàn Kiếm cũng thể hiện sự năng động trong cuộc sống mới. Người Hoàn Kiếm vừa nỗ lực giữ gìn và phát huy giá trị quý báu của những di tích văn hóa, lịch sử, vừa nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới. Kinh tế phát triển nhanh, mạnh. Các chương trình văn hóa, giáo dục, thể thao, y tế cũng đạt được những kết quả vững chắc, toàn diện. Với vai trò là quận trung tâm, Hoàn Kiếm luôn đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cùng với thực hiện nghiêm túc duy trì các tuyến phố văn minh đô thị và Kế hoạch 159/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND Thành phố về tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã tạo ra nét đẹp trong cảnh quan cũng như nét riêng đầy quyến rũ của Hoàn Kiếm. Một thế mạnh nữa của Hoàn Kiếm chính là việc thực hiện hiệu quả công tác văn hóa, thông tin, cổ động, văn hóa văn nghệ vào các ngày lễ lớn, các dịp kỷ niệm của Thủ đô, đất nước, tạo nên dấu ấn, tăng thêm phần phấn khởi, vui tươi cho nhân dân.
Hoàn Kiếm là quận trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của Thủ đô. Với bề dầy truyền thống quý báu, Hoàn Kiếm còn là nơi lưu giữ 190 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng nổi tiếng như: Quần thể di tích Hồ Gươm - Đền Ngọc Sơn - Đền Bà Kiệu, chùa Quán Sứ, đình Kim Ngân, chùa Báo Ân (chùa Liên Trì), tháp Báo Thiên, đền Vua Lê, cửa Ô Quan Chưởng, Nhà hát Lớn Hà Nội,  nhà tù Hỏa Lò, Quảng trường 19-8, Nhà Thờ Lớn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, tượng đài Lý Thái Tổ, Bưu điện Hà Nội, Chợ Đồng Xuân... và đình thờ các ông tổ nghề như đình Lò Rèn, đình Hàng Giấy... Quần thể di tích văn hóa lịch sử và di tích cách mạng gắn liền với truyền thống Thủ đô ngàn năm văn hiến đã và đang được Chính quyền Thành phố quan tâm tôn tạo và đây chính là thế mạnh, tiềm năng du lịch văn hóa của Quận, tạo nên sức hút với du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Hồ Gươm "viên ngọc quý của Thủ đô” một danh thắng, di tích quan trọng mang nhiều dấu ấn lịch sử
Nói đến Thăng Long - Hà Nội xưa là nói đến “Băm sáu phố phường” với những đường phố phường nghề có chữ “hàng” ở đầu. Quận Hoàn Kiếm hầu như thâu tóm gần hết những phố “hàng” ấy như Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã... Những con phố mà tên gọi đã giúp ta nhận biết dáng dấp của những làng nghề. Khu Phố cổ Hà Nội được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, khu phố cũ đã trở thành cụm di sản đô thị đặc trưng, là tài sản quý giá trong kho tàng di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, nơi đang lưu giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc, nét đẹp truyền thống của người Hà Nội hào hoa, thanh lịch.
Có thể nói, Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của thành phố Hà Nội, có sự kết hợp hài hòa các yếu tố văn hóa trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển du lịch nên cần có nhiều hơn nữa các chính sách thích hợp để một mặt hòa nhập, tiếp thu được tinh hoa của văn hóa nhân loại, đồng thời phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Với những giá trị lịch sử văn hoá, giá trị không gian đô thị, quần thể kiến trúc tiêu biểu qua các thời kì, quận Hoàn Kiếm đã mang trong mình bản sắc văn hóa tiêu biểu của Hà Nội - nơi hồn thiêng sông núi, hội tụ nhân tài và tỏa sáng về văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Phát huy lợi thế là một trong bốn quận trung tâm của Thủ đô, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân quận Hoàn Kiếm đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu để quận ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn, xứng đáng là quận trung tâm, là trái tim của trái tim cả nước.
Tin đọc nhiều

Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029

19:26 26/06/2024

HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ

06:39 26/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 1928/UBND-KSTTHC ngày 18/6/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.

Xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử

06:37 26/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.

Phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn

21:33 18/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 2883/QĐ-UBND ngày 03/6/2024 về việc phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên, tỷ lệ 1/500.

Nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo đảm quyền con người, quyền công dân

21:31 18/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 13/6/2024 về việc thực hiện Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 04/04/2024 của Thành ủy Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem
Huyện Đan Phượng
Huyện Đan Phượng
HNP - Huyện Đan Phượng được biết đến là một vùng đất "địa linh nhân kiệt", một địa bàn chiến lược quan trọng trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước. Nhân dân Đan Phượng có truyền thống đoàn kết, hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, giàu tình yêu quê hương đất nước và ý chí kiên cường cách mạng. Mảnh đất này đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú làm rạng danh quê hương, đất nước.
22:46 30/03/2018
Huyện Thanh Oai
Huyện Thanh Oai
HNP - Thanh Oai là huyện nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Đây vốn là mảnh đất thuộc kinh thành Thăng Long xưa. Người dân nơi đây cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, quật cường anh dũng chống giặc ngoại xâm với các địa danh cả nước biết đến như “Tam Hưng anh dũng, Quế Sơn kiên cường” trong kháng chiến chống Pháp.
13:05 17/03/2018
Huyện Quốc Oai
Huyện Quốc Oai
HNP - Huyện Quốc Oai nằm ở phía Tây thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 20km, có hệ thống giao thông khá thuận lợi với đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, quốc lộ 21A chạy qua cùng tỉnh lộ 80, 81 tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và lĩnh vực dịch vụ - du lịch.
09:04 16/02/2018
Huyện Ba Vì
Huyện Ba Vì
HNP - Nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 60 km về phía Tây Bắc, Ba Vì được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cả bức tranh sơn thủy hữu tình, với hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng, được coi là "lá phổi xanh" phía Tây thủ đô Hà Nội.
15:37 12/02/2018
Thị xã Sơn Tây
Thị xã Sơn Tây
HNP - Cách trung tâm thủ đô Hà Nội gần 50km, thị xã Sơn Tây được biết đến như một khu di tích đặc biệt hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng như: hồ Đồng Mô, thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm, Đền Và, chùa Mía... Sơn Tây đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong bản đồ du lịch của thủ đô Hà Nội.
16:30 07/02/2018
Huyện Thường Tín
Huyện Thường Tín
HNP - Thường Tín là huyện ngoại thành nằm ở phía Nam thành phố Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô hơn 20 km, là nơi hội tụ các tuyến giao thông huyết mạch (Quốc lộ 1A cũ và tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cùng các tuyến đường tỉnh lộ 427, 429. Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua với 3 nhà ga là Thường Tín, Tía và Đỗ Xá, đường thủy nội địa có sông Hồng chảy qua với 2 cảng sông là Hồng Vân và Vạn Điểm…), đó là điều kiện thuận lợi giao thương buôn bán với các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
16:15 07/02/2018
Quận Cầu Giấy
Quận Cầu Giấy
HNP - Quận Cầu Giấy nằm ở phía Tây, là một trong cửa ngõ quan trọng của thủ đô Hà Nội. Từ xa xưa, mọi người biết đến đó là một vùng quê giàu truyền thống văn hóa, hiếu học và khoa bảng, có nếp sống văn minh, thanh lịch mang đậm đà bản sắc Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Nơi đây chính là một trong “Tứ danh hương: Mỗ-La-Canh-Cót” của đất kinh kỳ Thăng Long xưa.
15:40 06/02/2018
Huyện Sóc Sơn
Huyện Sóc Sơn
HNP - Sóc Sơn là huyện ngoại thành nằm ở phía Bắc của thủ đô Hà Nội, với nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như: Quốc lộ 2; Quốc lộ 3; Quốc lộ 18, đường Bắc Thăng Long Nội Bài, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Đặc biệt, Sóc Sơn có Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và nhiều khu công nghiệp: đó là những điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của Sóc Sơn và của Hà Nội trong tương lai.
15:20 06/02/2018
Tin khác
Tăng cường công tác huấn luyện PCCC&CNCH tại huyện Thanh Trì
Tăng cường công tác huấn luyện PCCC&CNCH tại huyện Thanh Trì
HNP - Ngày 16/10, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức Buổi tập huấn chuyên sâu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng dân phòng. Buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực và nghiệp vụ của lực lượng nòng cốt tại địa phương, hướng tới mục tiêu giảm thiểu các thiệt hại do cháy nổ gây ra.
2 giờ trước
Hà Nội: 55 cán bộ hoàn thành khóa bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực
Hà Nội: 55 cán bộ hoàn thành khóa bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực
HNP - Sáng 16/10, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Lớp bồi dưỡng quản lý, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Lớp 3) đã chính thức bế giảng. Khóa học do Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp cùng Sở Nội vụ Hà Nội tổ chức, với mục tiêu phát triển nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
2 giờ trước
Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2024
Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2024
HNP - Ngày 16/10, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch, Xây dựng Quốc gia (số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024”. Hội chợ sẽ diễn ra đến hết ngày 18/10/2024.
2 giờ trước
Quận Hai Bà Trưng bồi dưỡng 61 đồng chí quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quận Hai Bà Trưng bồi dưỡng 61 đồng chí quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2025 - 2030
HNP - Chiều 16/10, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ được quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2025 - 2030 đối với 61 đồng chí.
2 giờ trước
Công đoàn Viên chức Thành phố: Tổng kết đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
Công đoàn Viên chức Thành phố: Tổng kết đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
HNP - Sáng 16/10, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Tổng kết đợt thi đua cao điểm và Liên hoan văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Thành phố.
2 giờ trước
Tọa đàm Doanh nhân nữ Ứng Hòa Tâm - Tài - Thanh lịch
Tọa đàm Doanh nhân nữ Ứng Hòa Tâm - Tài - Thanh lịch
HNP - Ngày 15/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ứng Hòa tổ chức Tọa đàm “Doanh nhân nữ Ứng Hòa Tâm - Tài - Thanh lịch” nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10); 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
3 giờ trước
Gửi thông báo 1.904 trường hợp học sinh vi phạm giao thông đến nhà trường
Gửi thông báo 1.904 trường hợp học sinh vi phạm giao thông đến nhà trường
HNP - Từ ngày 1 đến 14/10, Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 3.099 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh.
3 giờ trước
Giải pháp khuyến khích nữ sinh viên, học sinh vượt khó học giỏi
Giải pháp khuyến khích nữ sinh viên, học sinh vượt khó học giỏi
HNP - Ngày 15/10, Hội Khuyến học và Hội Nữ trí thức thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức tọa đàm “Một số giải pháp khuyến khích nữ sinh viên, học sinh vượt khó học giỏi”.
4 giờ trước
Lan tỏa thông điệp phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại
Lan tỏa thông điệp phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại
HNP - Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề "Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội Văn hiến -Văn minh - Hiện đại". Tới dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Lê Kim Anh; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Kiều Thanh Hùng…
4 giờ trước
Giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý III/2024
Giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý III/2024
HNP - Sáng 16/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý III/2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu HĐND Thành phố kết nối 30 điểm cầu HĐND quận, huyện, thị xã. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.
4 giờ trước