Tìm kiếm
Người hỏi
Chủ đề
Những câu hỏi mới được giải đáp
Tổng hợp những câu hỏi mới được giải đáp của các chủ đề
Sang tên sổ đỏ
Hoàng Thị Thanh Loan
14/10/2025 20:52
Kính gửi: UBND thành phố Hà Nội.
Tôi muốn hỏi về việc sang tên sổ đỏ: Gia đình mẹ tôi hiện tại đã mất người thân, còn duy nhất mẹ tôi. Mẹ tôi muốn làm sang tên sổ đỏ đất nhà ở thì cần thực hiện các bước như nào và thủ tục gồm những gì ạ? Hiện tại sổ đang đứng tên ông ngoại (ông ngoại đã mất và không có di chúc để lại).
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp
Nguyễn Văn Lợi
14/10/2025 14:53
Bố mẹ tôi có 7 người con đều sinh trước năm 1990, sinh sống và làm việc tại địa phương và được chính quyền giao đất cho canh tác trên 3 thửa ruộng hàng năm vẫn nộp thuế đầy đủ cho UBND xã (có phiếu thu của UBND và HTX).
Gần đây người dân trong thôn đi đổi giấy chứng nhận đất ruộng nhưng gia đình tôi không có. Vì vậy tôi có đến UBND xã để hỏi thủ tục xin cấp giấy chứng nhận thì được trả lời là hiện tại không cấp giấy chứng nhận đất ruộng nữa và được cán bộ địa chính giải thích là phải có chính sách chia ruộng của nhà nước thì mới cấp được.
Vậy cho tôi hỏi trường hợp gia đình tôi có xin được cấp giấy chứng nhận đất ruộng không, nếu được thì thủ tục như thế nào?
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hỏi về văn bản 3845/UBND-KTTH
Vũ Thị Lan Phương
13/10/2025 14:49
Văn bản Số 3845/UBND-KTTH do Ủy ban nhân dân TP Hà Nội ban hành ngày 19/11/2024 về việc xác định nghĩa vụ tài chính thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại mục 2 có ghi: “Chấp thuận nguyên tắc xác định giá đất làm căn cứ giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai theo quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024 là: Giá đất tại Bảng giá đất ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019, Quyết định số 20/2023/QĐ-UBND ngày 07/9/2023 sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Quyết định số 45/2024/QĐ-UBND (đối với tiền thuê đất), Quyết định số 46/2024/QĐ-UBND (đối với tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân) ngày 18/7/2024 của UBND Thành phố.”
Tại Điều 1 Quyết định số 46/2024/QĐ-UBND ghi: “Điều 1. Ban hành hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật làm căn cứ tính: Thu tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá; thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp cổ phần sử dụng đất thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Câu hỏi: những đối tượng không thuộc trường hợp “Thu tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá; thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp cổ phần sử dụng đất thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn thành phố Hà Nội” thì khi tính tiền sử dụng đất có phải nhân giá đất tại Bảng giá đất theo Quyết định 30/2019/QĐ-UBND,quyết định 20/2023/QĐ-UBND với hệ số điều chỉnh giá đất tại quyết định 46/2024/QĐ-UBND không?
Kính mong Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giải đáp.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 14 Quyết định 61/2024/QĐ‑UB
HOÀNG THỊ LÝ
11/10/2025 09:12
Kính gửi: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Về điều kiện "Chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa" (Điểm b, Khoản 1, Điều 14 Quyết định 61/2024/QĐ-UBND)
Trong quá trình thực hiện Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, đặc biệt tại Điểm b Khoản 1 Điều 14 quy định về điều kiện “Chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa”, đã xuất hiện một số vướng mắc trong triển khai thực tế.
Hà Nội là đô thị có lịch sử phát triển lâu đời, kết cấu hạ tầng giao thông và không gian dân cư hình thành qua nhiều giai đoạn khác nhau, với sự chênh lệch lớn giữa khu vực nội đô, làng xóm cũ, vùng ven và các khu đô thị mới. Phần lớn các khu dân cư hiện hữu trước thời kỳ quy hoạch hiện đại đều có đặc trưng đường ngõ hẹp, mặt tiền nhà nhỏ, do quá trình sử dụng, chia tách đất tự nhiên của nhân dân từ nhiều thế hệ.
Trong bối cảnh hiện nay, khi Thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số, làm sạch dữ liệu đất đai, cải cách thủ tục hành chính thì việc áp dụng một cách cứng nhắc điều kiện về chiều rộng cạnh tiếp giáp đường từ 4 m đến 6 m ở mọi khu vực trên địa bàn thành phố đang tạo ra rào cản kỹ thuật đối với việc thực hiện quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân. Nhiều hồ sơ đủ diện tích, có lối đi hợp pháp, nằm trong khu dân cư ổn định vẫn không thể tách thửa, dẫn đến tình trạng tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, hoặc chậm cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, gây ảnh hưởng đến tiến độ số hóa đất đai của Thành phố.
Thực tế cho thấy, việc tách thửa đất ở không chỉ là nhu cầu dân sinh (chia tài sản, chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận) mà còn là yếu tố góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng nguồn thu ngân sách và khuyến khích người dân đăng ký, kê khai hợp pháp hóa quyền sử dụng đất. Do đó, cần thiết xem xét điều chỉnh điều kiện kỹ thuật “chiều rộng cạnh tiếp giáp đường giao thông công cộng hoặc lối đi” theo hướng linh hoạt, phù hợp đặc thù đô thị Hà Nội, song vẫn bảo đảm trật tự quy hoạch và hạ tầng chung.
I. Bất cập trong thực tiễn
1. Nhiều trường hợp thửa đất đã tồn tại lâu dài, hợp pháp nhưng không đáp ứng chiều rộng tiếp giáp đường theo quy định mới. Có không ít thửa đất tại Hà Nội đặc biệt ở các khu dân cư cũ, các thửa đất trong ngõ nhỏ, các làng cổ, các khu nội đô có mặt tiền dưới 4 m nhưng đã tồn tại ổn định, cố định nhiều năm tháng, có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ phục vụ đời sống bình thường của nhân dân. Quy định bắt buộc “chiều rộng cạnh tiếp giáp đường giao thông công cộng hoặc lối đi ≥ 4 m” (và tại các xã vùng đồng bằng là ≥ 5 m, vùng miền núi ≥ 6 m) khiến các thửa đất này không thể tách theo nguyện vọng của chủ sử dụng.
2. Chiều rộng tiếp giáp đường là rào cản kỹ thuật không phù hợp với hiện trạng hạ tầng đường ngõ nhỏ. Nhiều tuyến ngõ, đường nội xóm tại Hà Nội có bề rộng dưới 4 m, do đó việc yêu cầu mặt tiền ≥ 4 m là bất khả thi trong các khu dân cư đã hình thành từ lâu.
3. Quy định hiện hành tạo ra tình trạng hồ sơ tách thửa bị ách tắc, người dân khiếu nại do không đáp ứng điều kiện kỹ thuật. Các trường hợp này không ảnh hưởng đến quy hoạch hoặc an toàn đô thị nhưng vẫn bị từ chối, gây bức xúc và kéo dài thủ tục hành chính.
4. Quy định chưa hài hòa với thực tế diện tích tối thiểu và mục tiêu phát triển đô thị, gây hạn chế quyền hợp pháp của người sử dụng đất và ảnh hưởng đến chính sách cải cách hành chính, làm sạch dữ liệu đất đai và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
II. Căn cứ thực tiễn và mục tiêu điều chỉnh
Hà Nội đang trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính và phát triển kinh tế đô thị, trong đó lĩnh vực đất đai đóng vai trò then chốt.
Việc điều chỉnh quy định về điều kiện tách thửa cần phản ánh đúng đặc thù lịch sử, địa hình và hạ tầng đô thị Hà Nội, đảm bảo quản lý chặt chẽ nhưng vẫn tôn trọng thực tế dân sinh và quyền sử dụng đất hợp pháp của nhân dân.
Chính sách đất đai cần được xây dựng theo hướng mềm dẻo, linh hoạt, có cơ chế xem xét cụ thể theo từng khu vực, từng loại đất, thay vì áp dụng đồng loạt một tiêu chí cứng.
Việc này vừa giúp giải quyết hàng nghìn hồ sơ tách thửa tồn đọng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách, hoàn thiện dữ liệu đất đai đồng bộ, chính xác.
III. Đề xuất, kiến nghị
Từ thực tiễn trên, kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội xem xét:
Nghiên cứu điều chỉnh Điểm b Khoản 1 Điều 14 theo hướng phù hợp hơn với thực tế hạ tầng, quy hoạch, và lịch sử sử dụng đất tại các khu dân cư hiện hữu, đặc biệt là khu vực có ngõ nhỏ, mặt tiền hẹp.
Bổ sung cơ chế linh hoạt hoặc hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện có thể căn cứ điều kiện thực tế địa bàn xem xét giải quyết hồ sơ tách thửa, đảm bảo vừa quản lý được quy hoạch, vừa tạo thuận lợi cho người dân.
Xem xét, rà soát, đánh giá tác động thực tế của quy định hiện hành, lấy ý kiến rộng rãi của các địa phương, chuyên gia và người dân để hoàn thiện chính sách một cách khoa học, khách quan, phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Thủ đô.
Ban hành hướng dẫn tạm thời (nếu cần) nhằm tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn chờ điều chỉnh chính thức, tránh ách tắc hồ sơ và phát sinh khiếu nại từ người dân.
IV. Kết luận
Việc xem xét sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 1 Điều 14 Quyết định 61/2024/QĐ-UBND là cần thiết, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự lắng nghe và đồng hành của chính quyền với nhân dân trong công tác quản lý đất đai, bảo đảm vừa phù hợp với thực tế phát triển của Thủ đô, vừa đúng định hướng quản lý nhà nước về quy hoạch và sử dụng đất hiệu quả, bền vững.
Trân trọng.
Đề nghị hướng dẫn thủ tục đăng ký khai tử bổ sung cho thân nhân đã mất từ năm 1991 để hoàn thiện hồ sơ đất đai
HOÀNG THỊ LÝ
11/10/2025 09:06
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———o0o———
V/v: Đề nghị hướng dẫn thủ tục đăng ký khai tử bổ sung cho thân nhân đã mất từ năm 1991 để hoàn thiện hồ sơ đất đai
Kính gửi: Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội
Gia đình tôi có ông Vũ Văn Chiến, là cựu chiến binh, mất năm 1991 tại Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội. Tuy nhiên, do điều kiện thời gian trước đây, gia đình chưa thực hiện việc đăng ký khai tử hoặc trích lục khai tử cho ông theo quy định.
Hiện nay, các con của ông đang thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất, thừa kế đất đai tại Thành phố Hà Nội, nên cần có giấy trích lục khai tử để hoàn thiện hồ sơ pháp lý.
Gia đình hiện chỉ còn phần mộ, bia ghi rõ họ tên, năm sinh – năm mất và có người làm chứng, nhân chứng xác nhận việc ông đã mất từ năm 1991.
Kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội cho biết:
1. Trường hợp người mất đã qua đời từ năm 1991 nhưng chưa đăng ký khai tử, nay con cháu muốn làm thủ tục xin cấp trích lục khai tử thì phải thực hiện như thế nào theo quy định hiện hành?
2. Việc chụp ảnh mộ phần cùng các giấy tờ, nhân chứng xác nhận việc mất của ông có đủ căn cứ để làm hồ sơ đăng ký khai tử bổ sung tại UBND phường nơi ông cư trú cuối cùng hay không?
3. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ giấy tờ gốc (vì mất lâu năm), UBND phường có thể hướng dẫn hoặc lập biên bản xác minh thực tế để giải quyết theo hướng tạo điều kiện cho người dân hay không?
Gia đình tôi mong được UBND Thành phố hướng dẫn cụ thể để thực hiện đúng quy định, hoàn tất hồ sơ đất đai hợp pháp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các con, cháu của người đã mất.
Xin chân thành cảm ơn!
Hỏi thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP
Lê Thu Huế
09/10/2025 15:16
Cho em hỏi giờ em muốn nộp hồ sơ online xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho bếp ăn tập thể ở khu vực Hà Nội thì vào mục nào trên trang Dịch vụ công quốc gia ạ.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP MAIL CÔNG VỤ PHỤC VỤ ĐĂNG KÝ CHỮ KÝ SỐ CHO CÁN BỘ GIÁO VIÊN KÝ HỌC BẠ
NGUYỄN VŨ PHONG
08/10/2025 15:13
Xin hướng dẫn thủ tục hành chính, mẫu công văn, số điện thoại liên hệ để đăng ký Email công vụ đuôi @hanoi.gov.vn
Dự thảo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định về quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội
Bùi Duy Phúc
02/10/2025 18:12
Kính gửi UBND Thành Phố Hà Nội
UBND Thành Phố cho tôi xin phép được hỏi
"Dự thảo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định về quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội"
đã được thông qua chưa, nếu chưa thì dự kiến thời gian nào được thông qua.
Tôi xin chân thành cảm ơn, rất mong nhận được phản hồi sớm nhất từ quý đồng chí!
Về địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai
Tạ Đình Phụng
24/09/2025 11:25
Tôi là thương binh tôi muốn làm hồ sơ để đăng ký xin mua căn hộ nhà ở xã hội tại dự án số N01 Hạ Đình, trong hồ sơ có mẫu cần xác nhận của văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội. Hiện nay đã bỏ cấp quận.
Vậy tôi phải liên hệ với chi nhánh nào và ở địa chỉ nào trong thành phố?
Xác Nhận Dự Án Đền Thờ Hai Bà Trưng (Xã Mê Linh - Hà Nội)
Nguyễn Lương Trình
22/09/2025 22:59
Hiện tại gia đình tôi đang sinh sống trên thửa đất thuộc quy hoạch về di tích Đền thờ Hai Bà Trưng (khu đất dân cư sau đền), dự án này được triển khai từ những năm 2002 thuộc Vĩnh Phúc đến hiện tại vẫn chưa được thực hiện xong. Tôi xin hỏi dự án bao giờ được thực hiện tiếp? Nếu không thực hiện tiếp gia đình tôi muốn xin làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xin giấy phép xây dựng trên khu đất đó được không? Xin cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và trả lời giúp ạ. Xin cám ơn!
Mở văn phòng đại diện cho Tạp chí
Bùi Thị Thơm
17/09/2025 11:03
Em chào các anh/chị ạ.
Bên em là Tạp chí điện tử có trụ sở tại Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tác nghiệp báo chí, đảm bảo đủ chỗ ngồi làm việc ổn định cho phóng viên, cộng tác viên của Tạp chí nên Tạp chí có thuê thêm một địa điểm khác ngoài trụ sở đăng ký. E muốn hỏi là em có cần phải làm thủ tục mở Văn phòng đại diện như đối với doanh nghiệp hay không? Và thủ tục như nào ạ? Em có tìm hiểu nhưng không thấy có văn bản hay quy định rõ ràng cho việc này ạ?
Mong các anh chị hướng dẫn giúp em ạ. Em cảm ơn các anh chị.
Trợ cấp đặc thù Nghị quyết 02/2025
Nguyễn Thị Mai
12/09/2025 12:05
Kính gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà nội. Tôi có vấn đề muốn được giải đáp,đó là:
Tôi có đọc thấy Nghị quyết 02/2025 của Hội đồng nhân dân Hà Nội hỗ trợ đặc thù cho thân nhân người có công. Tôi là vợ của liệt sỹ đã tái giá và hiện hàng tháng đang hưởng trợ cấp tuất theo Pháp Lệnh Người có công.
Vậy theo Nghị quyết 02/2025 của Hội đồng nhân dân đã ban hành thì tôi có được hưởng trợ cấp đặc thù này không?
Xin cám ơn!
Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu
Nguyễn Thị Thu Huyền
09/09/2025 23:36
Đề nghị quý cơ quan giải đáp: Thẩm quyền người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng của các đơn vị dự toán trực thuộc ngân sách xã như: Văn phòng HĐND- UBND, Văn phòng Đảng ủy, phòng Kinh tế, phòng Văn hóa xã hội. Chủ tịch UBND xã phê duyệt hay Trưởng các phòng, ban, đơn vị.
Tiền tết độc lập 2/9
Nguyễn Tuấn Anh
09/09/2025 11:23
Cho tôi hỏi tại sao gia đình tôi 4 người, không có ai nhận được 100 ngàn tiền 2/ 9, ra Phường thì không có danh sách, đăng ký trên VNeID cũng không thấy gì. Xin cảm ơn.
Công dân cần phố biến Quyết định số 4582/QĐ-UBND Thành phố Hà NỘingày 03/9/2025
LÃ TIẾN THÀNH
08/09/2025 13:04
Kính gửi: UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI - Tôi muốn tải Quyết định số 4582/QĐ-UBND Thành phố Hà Nội ngày 03/9/2025 thì tải ở đâu vì tôi đăng nhập vào trang web thư viện pháp luật tìm không thấy văn bản này đồng thơi tôi cũng đã tìm kiếm văn bản này trên trang web: vanban.hannoi.gov.vn cũng không tìm được văn bản nêu trên. Đề nghị quý cơ quan gửi cho tôi xin văn bản nêu trên qua câu trả lời hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại: 0385347511. Đề nghị quý có quan trả lời câu hỏi viên quan đến văn bản của UBND thành phố Hà Nội cho người dân. Trân trọng cảm ơn.
Hỗ trợ thủ tục chuyển chế độ khi thay đối nơi cư trú đối với người khuyết tật
VŨ QUỐC KHÁNH
06/09/2025 21:37
Kính gửi: UBND Thành phố Hà Nội,
Liên quan đến thủ tục chuyển trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật khi thay đổi nơi cư trú, tôi xin được trình bày sự việc của gia đình tôi, rất mong được Quý Cơ quan tư vấn và giải đáp thắc mắc. Cụ thể như sau:
Anh trai tôi là Vũ Trọng Đông, sinh ngày 21/01/1988, CCCD số 036088000615. Trước năm 2025 gia đình tôi bao gồm bố, mẹ, anh trai cư trú tại địa chỉ P312-G2, Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Anh trai tôi không may bị mắc bệnh từ nhỏ, được sự quan tâm và hướng dẫn của chính quyền địa phương phường Trung Liệt, năm 2013 gia đình tôi đã đi làm các thủ tục và nộp hồ sơ để xin được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, và đã được UBND phường Trung Liệt cấp Giấy xác nhận khuyết tật số hiệu 04 ĐĐ TLI 076 ngày 30/09/2013 (dạng khuyết tật là thần kinh, tâm thần mức độ nặng). Sau đó, hàng tháng anh trai tôi đã được nhận tiền trợ cấp từ Chính phủ thông qua gia đình. Tháng 05/2025 gia đình tôi đã chuyển địa chỉ thường trú về tổ 11 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội (địa chỉ sau sáp nhập là tổ 11 phường Việt Hưng, Hà Nội). Ngày 01/08/2025 gia đình tôi có về lại UBND phường Đống Đa, Hà Nội (phường Trung Liệt sau sáp nhập đã chuyển về phường Đống Đa) để làm thủ tục xin chuyển trợ cấp hàng tháng về nhận tại phường Việt Hưng.
Ngày 15/08/2025 gia đình tôi có đến bộ phận 1 cửa để nhận kết quả, hồ sơ bao gồm:
+ Quyết định số 290/QD-UBND ngày 06/08/2025 của UBND phường Đống Đa về việc thôi hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật.
+ Công văn số 17/VHXH ngày 06/08/2025 của phòng Văn hóa – Xã hội UBND phường Đống Đa, nội dung yêu cầu phòng VH-XH phường Việt Hưng tiếp nhận và thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng đối với anh trai tôi kể từ tháng 08/2025. Tuy nhiên, khi liên hệ với phòng VH-XH phường Việt Hưng để thực hiện thủ tục tiếp nhận thì nhận được yêu cầu: gia đình phải cung cấp hồ sơ gốc liên quan đến việc xin cấp Giấy xác nhận khuyết tật của anh trai tôi (sau này tìm hiểu thì tôi được biết trách nhiệm cung cấp phải là của phòng VH-XH phường Đống Đa chứ không phải trách nhiệm của gia đình). Gia đình tôi đã liên hệ lại về phòng VH-XH phường Đống Đa, sau đó nhận được câu trả lời: hồ sơ gốc đã bị thất lạc, phòng VH-XH phường Đống Đa đã liên hệ với phòng VH-XH phường Việt Hưng để thông báo sự việc này, và 2 bên thống nhất là bên phường Đống Đa sẽ gửi công văn xác nhận thất lạc hồ sơ (số 39/VHXH ngày 20/08/2025) để phường Việt Hưng có cơ sở giải quyết cho gia đình tôi (CV đã được gửi qua đường bưu cục).
Mặc dù vậy, ngày 25/08 khi gia đình tôi đến bộ phận 1 cửa phường Việt Hưng nộp hồ sơ thì được phòng VH-XH ở đó thông báo không tiếp nhận trường hợp của anh trai tôi, gia đình vẫn phải nộp hồ sơ gốc thì mới được giải quyết, và họ không chấp nhận công văn số 39 của phòng VH-XH phường Đống Đa. Nếu gia đình tôi không cung cấp được hồ sơ gốc thì sẽ phải tiến hành lại các thủ tục xin hưởng trợ cấp xã hội như mới. Gia đình tôi thấy sự việc này cực kỳ vô lý, bởi hồ sơ gốc xin cấp Giấy xác nhận là do bên UBND phường Trung Liệt trước đây, nay là UBND phường Đống Đa lưu trữ thì họ phải có trách nhiệm cung cấp, chứ gia đình không hề nhận được bản nào mà nay lại yêu cầu gia đình cung cấp, và khi thất lạc thì lại đổ trách nhiệm lên chúng tôi Do vậy, gia đình kính mong Quý Cơ quan hỗ trợ giải cấp sự việc trên giúp chúng tôi. Chúng tôi cần được làm rõ một số vấn đề sau:
+ Căn cứ vào quy định nào của Nhà nước/Chính phủ mà phòng VH-XH phường Việt Hưng lại yêu cầu cung cấp hồ sơ gốc lúc xin cấp Giấy xác nhận khuyết tật đối với trường hợp này?
+ Hồ sơ gốc ở đây là bao gồm những gì? Những hồ sơ mà phía gia đình chúng tôi cung cấp bao gồm: bản gốc CCCD và bản gốc Giấy xác nhận khuyết tật của anh trai tôi, Quyết định của UBND phường Đống Đa và Công văn của phòng VH-XH phường Đống Đa về việc chuyển chế độ, Công văn của phòng VH-XH phường Đống Đa xác nhận việc đã thất lạc hồ sơ có được coi là hồ sơ gốc khi làm thủ tục chuyển không?
+ Trách nhiệm cung cấp hồ sơ gốc là thuộc về ai?
+ Trường hợp bên phường Đống Đa làm thất lạc hồ sơ gốc thì thủ tục giải quyết như nào?
Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn Quý Cơ quan!
Cần hỗ trợ vì nhận được tin nhắn từ UBND_HaNoi
Đào Lan Anh
29/08/2025 12:33
Tôi không đăng ký dịch vụ công, tuy nhiên thời gian gần đây liên tiếp nhận được tin nhắn từ UBND _HaNoi gửi tới: - Lần 1: TTPVHCC-HN: Kính gửi quý công dân, hồ sơ của Quý vị đã được nộp thành công. Mã hồ sơ: H26.109-250822-0116. Trân trọng (Nhận được lúc 17:28, ngày 22/08/2025) - Lần 2: TTPVHCC-HN: Kính gửi quý công dân, hồ sơ của Quý vị đã được nộp thành công. Mã hồ sơ: H26.109-250822-0123. Trân trọng (Nhận được lúc 17:28, ngày 22/08/2025) - Lần 3: TTPVHCC-HN: Kính gửi quý công dân, mã hồ sơ H26.108-250825-0028 không đủ điều kiện tiếp nhận. Vui lòng xem chi tiết từ chối tại trang Dịch vụ công. Trân trọng. (Nhận được lúc 10:36, ngày 29/08/2025). Kính mong cho tôi câu trả lời!
Cho hỏi cụ thể thời gian loa phát thanh được phát bắt đầu lúc mấy giờ ạ,
Trần Thị Thanh Mai
19/08/2025 14:58
Cho hỏi cụ thể thời gian loa phát thanh được phép phát bắt đầu lúc mấy giờ, nội dung phát, thời lượng phát, tần xuất phát như thế nào ạ?
Thực trạng: loa phát 2 ngày 14/08 phát lúc 4h50 phút sáng, ngày 15,18,19/8 phát lúc 5h30 tại Thôn Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội
Địa phương của em đang phát loa nội dung chủ trương nhà nước, quảng cáo xe, thực phẩm chức năng, rocket 1h trong khung giờ yên tĩnh trước 6h sáng, phản ánh của IHanoi báo sửa loa 2 ngày 14,15/8 sau ngày 16/8 loa hoạt động phát theo khung giờ cố định, nhưng không rõ giờ cố định là giờ nào.
Việc làm trên vi phạm:
1. Luật Bảo vệ môi trường 2020, Điều 100: Thời gian yên tĩnh ban đêm từ 22h đến 6h sáng hôm sau.
2. QCVN 26:2010/BTNMT: Quy định mức ồn tối đa ban đêm tại khu dân cư ≤ 55 dBA.
3. Nghị định 144/2021/NĐ-CP: Phạt tiền đối với hành vi gây tiếng ồn trong giờ nghỉ.
Hành vi mở loa với nội dung không khẩn cấp như trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sinh hoạt của em, gia đình và các hộ xung quanh.
Quy trình cấp lại mật khẩu hòm thư cá nhân của giáo viên
Đô Đăng Thơm
19/08/2025 11:06
Ngày trường muốn xin lại mật khẩu hòm thư cá nhân của giáo viên thì liên hệ người quản lý của Phòng Giáo dục, bây giờ không còn phòng giáo dục vậy muốn xin cấp lại mật khẩu hòm thư thì cần phải làm những thủ tục gì ạ.
Phản ánh về việc trung tâm không trả lương cho giáo viên sau khi nghỉ việc
Nguyễn Thị Minh Ngọc
18/08/2025 20:02
Kính gửi Ủy ban nhân dân TP Hà Nội,
Tôi làm giáo viên dạy Tiếng Anh cho trung tâm dạy học Second Class đặt tại khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai từ ngày 15/3/2024 đến ngày 6/8/2025. Trung tâm này không có địa chỉ cố định do liên tục thay đổi vị trí lớp học.
Trong suốt quá trình làm việc, trung tâm không ký hợp đồng lao động với tôi và các giáo viên khác. Ngày 6/8/2025, quản lý yêu cầu tôi nghỉ việc mà không có quyết định chấm dứt bằng văn bản. Khi thanh toán lương tháng cuối, tôi chỉ được trả 70% số tiền lương, phần còn lại bị giữ lại mà không có lý do chính đáng. Tôi đã nhiều lần yêu cầu trả đủ lương nhưng không được giải quyết.
Tôi đề nghị Quý cơ quan cho biết:
Trường hợp này tôi cần gửi đơn khiếu nại/tố cáo trực tiếp tới cơ quan nào để được giải quyết?
Ủy ban nhân dân TP có thể chuyển tiếp nội dung phản ánh của tôi tới Thanh tra Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Hà Nội để xem xét, xử lý hay tôi phải nộp đơn qua UBND huyện Thanh Oai trước?
Kính mong Quý cơ quan sớm xem xét và có hướng dẫn cụ thể để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Xin trân trọng cảm ơn!
|
|
|