Sở Xây dựng Hà Nội trả lời công dân về giá dịch vụ cho nhà chung cư (09:43 08/06/2012)


HNP - Sở Xây dựng Hà Nội trả lời ý kiến của công dân Dương Hội về giá dịch vụ nhà chung cư tại khu Đô thị kiểu mẫu Linh Đàm.


Ngày 29/9/2011, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4520/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, kèm theo bảng giá dịch vụ nhà chung cư được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn tại Thông tư số 37/2009/TT-BXD ngày 01/12/2009 của Bộ Xây dựng, mức giá được xác định đối với 03 loại nhà chung cư, tương ứng về số lượng, chất lượng và tần suất dịch vụ cung cấp.

1. Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011: “trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó”.
Do vậy nếu bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về giá dịch vụ thì căn cứ theo các nội dung đã thỏa thuận để thực hiện. Quý công dân “Dương Hội” kiểm tra lại các nội dung đã thỏa thuận để làm cơ sở trao đổi, thống nhất giữa Ban quản trị (nếu đã thành lập) hoặc đa số hộ dân (>50%) sinh sống tại nhà chung cư và chủ đầu tư để tổ chức thực hiện.

Trường hợp việc đề nghị tăng giá không đúng theo nội dung đã thỏa thuận, đề nghị chủ đầu tư công khai các khoản thu, chi tiết liên quan đến việc xác định giá dịch vụ nhà chung cư theo hướng dẫn tại Thông tư số 37/2009/TT-BXD ngày 01/12/2009 của Bộ Xây dựng để làm cơ sở thỏa thuận, thống nhất.

Trường hợp giữa hai bên chưa thống nhất được phương án giá dịch vụ, các hộ dân tại chung cư khu đô thị Linh Đàm gửi kiến nghị về UBND quận Hoàng Mai để thực hiện theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 của UBND Thành phố Hà Nội và phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố theo quy định.

2. Giá dịch vụ nhà chung cư bán hành kèm theo Quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 của UBND Thành phố được xây dựng theo hướng dẫn tại Thông tư số 37/2009/TT-BXD ngày 01/12/2009 của Bộ Xây dựng và các văn bản hiện hành.

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 37/2009/TT-BXD việc xác định giá dịch vụ phân bổ theo diện tích sử hữu riêng trên tổng chi phí đối với phần diện tích sử dụng chung, trừ đi những khoản thu bù đắp kinh phí (nếu có) là dựa trên thực tiễn sử dụng nhà chung cư và một số yếu tố liên quan do: diện tích sở hữu riêng được xác định theo quy định tại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc các phần diện tích khác không phải để ở (kinh doanh dịch vụ …) là một số bất biến theo thời gian và không phụ thuộc vào số lượng người cư trú tại mỗi căn hộ của tòa nhà chung cư (thường trú hoặc tạm trú).

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư “Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì phí vận hành được huy động từ các chủ sở hữu theo nguyên tắc đảm bảo tính đủ chi phí. Mức đóng góp kinh phí được tính theo tháng, phân bổ theo diện tích phần sở hữu riêng của từng chủ sở hữu và thu từ người sử dụng nhà chung cư mỗi tháng một lần””

Nếu theo ý kiến của quý công dân “Dương Hội” việc xác định theo số lượng người cư trú tại mỗi căn hộ có thể thường xuyên thay đổi (số lượng tăng lên khi có người đến tạm trú hoặc giảm đi khi có người đi công tác đăng ký tạm trú) hoặc sẽ biến động theo thời gian. Do vậy, việc xác định số lượng tại mỗi thời điểm sẽ rất phức tạp và không khả thi trong việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.

Mặt khác việc xác định giá dịch vụ phân bổ theo diện tích sở hữu riêng trên tổng chi phí đối với phần diện tích sử dụng chung cũng đảm bảo phù hợp và thống nhất với các nội dung quy định về kinh phí bảo trì theo quy định tại Điều 47 và Điều 51 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở cũng như tương ứng với tỷ lệ đối với phần diện tích thuộc sở hữu riêng (căn hộ hoặc diện tích kinh doanh) trên phần diện tích thuộc sở hữu chung (sử dụng chung).

Do vậy việc xác định giá dịch vụ nhà chung cư theo m2 diện tích sở hữu riêng là phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước về Nhà ở.

3. Việc đầu tư xây dựng và quản lý nhà ở chung cư trên thế giới đã được tiến hành từ rất lâu, tuy nhiên hình thức nhà ở này mới phát triển tại Việt Nam trong thời gian gần đây; việc xây dựng những quy định về quản lý sử dụng, quản lý vận hành, quản lý giá dịch vụ nhà chung cư còn nhiều nội dung cần được bổ sung hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng và thực tiễn đời sống. Sở Xây dựng được UBND Thành phố giao chủ trì xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các quy định về giá dịch vụ nhà chung cư, rất mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của công dân, tổ chức. Để trực tiếp cập nhật, nắm bắt những thông tin về công tác khảo sát, xây dựng quy định quản lý giá dịch vụ nhà chung cư quý vị có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng Hà Nội (Website: www.soxaydung.hanoi.gov.vn) / Quý vị có ý kiến tham gia, đóng góp về những nội dung trên có thể gửi thư điện tử vào địa chỉ: qlkt_sxdhn@yahoo.com.vn.

(Theo công văn số 2852/SXD-QLKT ngày 18/5/2012 của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội)


HNP


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật