Mua bảo hiểm y tế tự nguyện với người có sổ tạm trú

Gia đình tôi có hộ khẩu tại Nghệ An với 06 nhân khẩu, trong đó có 05 người đã đóng BHYT. Tôi vừa đăng ký sổ tạm trú tại Hà Nội cách đây 02 tháng. Hiện tôi muốn mua BHYT tự nguyện thì sẽ phải đăng ký mua tại đâu, Nghệ An hay Hà Nội? Nếu mua tại Hà Nội thì tôi sẽ đóng theo mức phí như thế nào? Cơ quan bảo hiểm sẽ thu phí BHYT tự nguyện của tôi theo mức là người đầu tiên trong sổ tạm trú (702.000đ/năm) hay tính theo mức của người thứ 6 trong gia đình (tính theo hộ khẩu tại Nghệ An)?

Người hỏi: Việt Anh ( 22:23 16/01/2018)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cảm ơn ông đã gửi câu hỏi cho Cổng Giao tiếp điện tử  Hà Nội

Về câu hỏi của ông, Cổng Giao tiếp điện tử xin trả lời như sau:

 

 Tại khoản 5, Điều 1, Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình bao gồm:

a) Toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và Khoản 4 Điều này và người đã khai báo tạm vắng;

b) Toàn bộ những người có tên trong sổ tạm trú, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và Khoản 4 Điều này;

 

Như vậy, nếu ông đang có sổ tạm trú tại Hà Nội ông vẫn có thể đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại các cơ quan BHXH trên địa bàn Hà Nội.

Đối với mức phí thu mời ông tham khảo tại khoản 3, Điều 3, Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế-Bộ Tài chính: Hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế.

 

Để được hướng dẫn chi tiết ông vui lòng liên hệ đến: Bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi ông đăng ký tạm trú.

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 16:54 17/01/2018)

Những câu hỏi khác