Kê khai lý lịch của ứng cử viên bầu cử HĐND

Một ứng cử viên bầu cử vào HĐND, khi kê khai lý lịch ứng cử viên, trước đây bị kỷ luật cảnh cáo nhưng không khai trong hồ sơ lý lịch ứng cử viện. Việc kê khai đó có đúng quy định không?

Người hỏi: Lê Kim Hùng ( 10:36 14/05/2016)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cảm ơn ông đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.
 
Về câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:
 
Trong phần tờ khai Sơ yếu lý lịch của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 (mẫu số 6/BCĐBHĐND). Mục 19, Các hình thức kỷ luật, xử lý vi phạm đã bị áp dụng (Đảng, chính quyền, đoàn thể), phần ghi chú có nêu: "Trường hợp bị kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính trong thời gian 01 năm tính đến ngày làm hồ sơ ứng cử thì ghi rõ tên cơ quan ra quyết định kỷ luật, thời gian bị kỷ luật, lý do bị kỷ luật, hình thức kỷ luật. 
 
Trường hợp bị kết án về hình sự mà chưa được xóa án tích thì ghi rõ tội danh, hình phạt bị áp dụng và thời gian bị kết án.  
 
Nếu không có hoặc đã bị xử lý nhưng không thuộc các trường hợp kể trên thì ghi “Không bị kỷ luật, không có án tích”. 
 
Như vậy, nếu ứng cử viên ông nêu bị kỷ luật cảnh cáo, nếu trong vòng 01 năm tính đến ngày làm hồ sơ ứng cử thì phải ghi hình thức kỷ luật, nếu đã quá 01 năm tính đến ngày làm hồ sơ ứng cử thì chỉ ghi “Không bị kỷ luật, không có án tích”.
 
Đồng thời, nếu Ông phát hiện quá trình kê khai lý lịch của người ứng cử không trung thực thì có thể gửi kiến nghị của mình về Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử, Hội đồng bầu cử nơi người tự ứng cử gửi hồ sơ ứng cử. 

Trả lời: Cổng GTĐT Hà Nội ( 16:26 16/05/2016)

Những câu hỏi khác